PepsiCo mua lại công ty đồ ăn nhẹ Trung Quốc Be & Cheery với giá 705 triệu đô la.
Hôm chủ nhật, công ty soda và đồ ăn nhẹ của Mỹ cho biết thỏa thuận mua Be&Cheery - trị giá 705 triệu USD - sẽ giúp Pepsi trở thành 'công ty thực phẩm và đồ uống lấy người tiêu dùng làm trung tâm hàng đầu của Trung Quốc'.
Giá trị của thị trường đồ ăn nhẹ của Trung Quốc đã tăng hơn 400% trong giai đoạn 2006-2016, theo ước tính năm 2019 từ Bộ Thương mại nước này. Bộ này cho biết họ hy vọng thị trường sẽ trị giá gần 3 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 427 tỷ USD) trong năm nay.
Khoản đầu tư mới nhất của Pepsi vào Trung Quốc diễn ra khi các công ty đấu tranh để trở lại làm việc sau khi dịch vi rút corona buộc nhiều người phải đóng cửa trong nhiều tuần và hoạt động kinh doanh chán nản. Các quan chức Trung Quốc đã kêu gọi mọi người mua sắm trực tuyến nhiều hơn như một cách để hạn chế sự lây lan của vi rút.
PepsiCo Inc đã đồng ý mua thương hiệu đồ ăn nhẹ Trung Quốc Be&Cheery từ nhà sản xuất táo tàu địa phương Haoxiangni Health Food Co Ltd.
Be&Cheery, có trụ sở tại thành phố Hàng Châu phía đông Trung Quốc, chủ yếu bán các loại hạt, trái cây sấy khô và đồ ăn nhẹ khác trực tuyến. Nó đã ghi nhận 171 triệu nhân dân tệ (24,3 triệu đô la) lợi nhuận ròng trong năm ngoái, tăng 32% so với năm 2018.
Chủ sở hữu hiện tại của thương hiệu, Haoxiangni Health Food, đã mua Be & Cheery vào tháng 8 năm 2016 với giá 960 triệu nhân dân tệ (136,5 triệu USD). Giá bán ngày chủ nhật cho thấy mức định giá tắng gấp năm lần số tiền trước đó.
Pepsi đã hoạt động ở Trung Quốc trong nhiều thập niên, và đã thực hiện các giao dịch ở đó. Năm ngoái, Pepsi đã tham gia vào một trong những nhà sản xuất thực phẩm tự nhiên lớn nhất của đất nước khi họ tìm cách tận dụng cơn sốt thực phẩm sức khỏe toàn cầu.
Công ty cho biết hồi đầu tháng này đã ghi nhận 'tăng trưởng hai chữ số mạnh mẽ' ở nước này vào năm 2019, mặc dù nó cáo hơn mức doanh thu đã đạt trước đó.
Việc mua lại Be&Cheery vẫn cần sự chấp thuận từ các cổ đông của Haoxiangni và các nhà quản lý thị trường hàng đầu của Trung Quốc.