Theo Tiến sĩ Philip Kotler - cha đẻ của tiếp thị hiện đại - thuật ngữ định vị thương hiệu được định nghĩa là hành động thiết kế công ty cung cấp và hình ảnh để chiếm một vị trí đặc biệt trong tâm trí của thị trường mục tiêu.
Nói cách khác, định vị thương hiệu mô tả cách một công ty hoặc thương hiệu khác biệt với các đối thủ cạnh tranh và ở trong tâm trí khách hàng. Do đó, một chiến lược định vị thương hiệu hiệu quả và mạnh mẽ sẽ là công cụ hữu hiệu cho sự thành công của công ty. Nó giúp thúc đẩy sự tăng trưởng và xây dựng khả năng phục hồi kinh doanh để chịu đựng những thay đổi trên thị trường.
Trong bối cảnh ngành tiếp thị và quảng cáo tại Việt Nam với sự thay đổi liên tục về công nghệ, sự cạnh tranh gay gắt giữa vô số các cơ quan cung cấp nhiều dịch vụ tiếp thị từ ATL (bao gồm sáng tạo, kỹ thuật số, PR, v.v.) đến BTL (kích hoạt, sự kiện , v.v.), lợi thế cạnh tranh hoàn toàn dựa vào các tập đoàn quảng cáo đa quốc gia với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các công ty mẹ ở nước ngoài.
Câu hỏi về định vị thương hiệu phù hợp cho tăng trưởng bền vững luôn là mối quan tâm lớn đối với Lâm Thị Bảo Trân, người sáng lập và CEO của PER-FECTIV Việt Nam (PER-FECTIV).
Đơn vị tiếp thị trải nghiệm mới này chỉ có hơn bốn năm kinh nghiệm, nhưng đã đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ với doanh thu tăng gấp đôi hàng năm. Hãy cùng trò chuyện với nhà sáng lập của nó để tìm ra câu trả lời cho chiến lược định vị của PER-FECTIV.
Lâm Thị Bảo Trân, nhà sáng lập và CEO của PER-FECTIV Việt Nam.
Trước hết, chị có thể vui lòng cho chúng tôi biết một số điều về việc thành lập PER-FECTIV Việt Nam không?
Nhiều năm giữ các vị trí quan trọng trong các cơ quan quốc tế và địa phương có uy tín với tất cả niềm đam mê và nhiệt huyết của tuổi trẻ, đặc biệt là khoảng thời gian với Dentsu Việt Nam, định hình phong cách làm việc và lãnh đạo của tôi. Đó là bước đệm thiết yếu cho sự hình thành và phát triển của PER-FECTIV ngày nay.
Từ con số 0 năm 2015, tôi tự hào rằng PER-FECTIV hiện là một cơ quan tiếp thị trải nghiệm đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam với tốc độ tăng trưởng ấn tượng hàng năm trên 200%; lực lượng lao động lên tới 50 đến 60 người tài năng; và một danh mục dịch vụ xuất sắc bao gồm hầu hết các nhu cầu và yêu cầu của tiếp thị trải nghiệm ở mức độ sáng tạo, đổi mới và hiệu quả cao nhất.
Chị nói rằng chị luôn nghĩ về việc định vị và điều hướng của PER-FECTIV trong quá trình thành lập và phát triển. Nó diễn ra như thế nào?
Trên thực tế, trong những ngày đầu của PER-FECTIV, mối quan tâm lớn của tôi là làm thế nào một cơ quan hoàn toàn mới như PER-FECTIV không có cơ sở khách hàng ổn định có thể tồn tại trong một thị trường cạnh tranh như vậy.
May mắn thay, khách hàng đầu tiên của chúng tôi là một thương hiệu nổi tiếng trong ngành công nghiệp dầu nhờn, và mặc dù có nhiều nghi ngờ, cuối cùng họ vẫn tin tưởng chúng tôi và cho chúng tôi một cơ hội vô giá để thực hiện một trong những sự kiện quan trọng nhất của họ - ra mắt dòng sản phẩm dầu nhờn hàng đầu được thiết kế đặc biệt cho sang trọng Xe đua tại thị trường Việt Nam.
Nhờ sự kiện mang tính bước ngoặt đầu tiên đó, chúng tôi đã định hình PER-FECTIV là một đại lý BTL chuyên về các sự kiện cao cấp, đẳng cấp, tập trung vào các dịch vụ khách hàng tuyệt vời.
Từ năm 2016 đến 2017, chúng tôi tập trung vào cả việc mở rộng và đo lường nhu cầu của thị trường. Dựa trên những gì được xây dựng từ đầu, PER-FECTIV bắt đầu thâm nhập vào khu vực tiếp thị thương mại với các khách hàng chiến lược từ FMCG và các lĩnh vực đồ uống và rượu. Đây thực sự là thời kỳ của cả hai làm kinh doanh và thay đổi để tốt hơn; Mỗi ngày đối với tôi là một bài học quý giá về nghệ thuật kinh doanh và lãnh đạo.
Giai đoạn tiếp theo là thời gian để ổn định cấu trúc công ty, quy trình nhân sự và hoạt động, cũng như xây dựng văn hóa doanh nghiệp để tạo ra một hệ thống ổn định và hiệu quả, tất cả dần dần khẳng định vị thế và lợi thế của PER-FECTIV trong thị trường đại lý cạnh tranh cao.
Trong vai trò của người sáng lập và CEO của PER-FECTIV, mỗi ngày làm việc và đối với PER-FECTIV, tôi ngày càng nghĩ nhiều hơn về vị trí và hướng phát triển của PER-FECTIV trong tương lai với cùng một câu hỏi: PER-FECTIV trong thị trường đại lý cạnh tranh? Hướng phát triển của chúng tôi trong tương lai gần và dài hạn là gì? Những lợi thế cạnh tranh của PER-FECTIV là gì?
Và kết quả là...?
Chà, cho đến nay, tôi tự tin rằng chúng tôi có định vị đúng cho PER-FECTIV, và một hướng đi rõ ràng cho sự phát triển lâu dài là tốt.
Tuyên bố định vị thương hiệu hiện tại của PER-FECTIV là "Đơn vị tiếp thị trải nghiệm sáng tạo". Slogan này cung cấp cho chúng tôi định nghĩa rõ ràng về dịch vụ của chúng tôi cung cấp cho khách hàng cũng như năng lực của PER-FECTIV so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của chúng tôi.
Trước hết, định vị PER-FECTIV như một cơ quan tiếp thị trải nghiệm, chúng tôi khẳng định vị thế của mình trên thị trường đại lý cũng như hướng phát triển trong tương lai.
PER-FECTIV ngày nay không chỉ là một cơ quan BTL, tổ chức các sự kiện, thực hiện các chương trình kích hoạt theo đơn đặt hàng của khách hàng, mà chúng tôi còn chuyển sang cấp độ cao hơn nhiều, tập trung vào nhu cầu của khách hàng để tạo ra các dịch vụ của chúng tôi và tạo ra sự sáng tạo và tiếp thị phi thường để kết nối với thế giới và đối tượng mục tiêu thương hiệu.
Chúng tôi kết hợp các sự kiện, triển lãm và các hoạt động tiếp thị thương mại do PER-FECTIV tổ chức với các giải pháp sáng tạo và các giải pháp công nghệ mới nhất để cung cấp các dịch vụ tốt nhất và hiệu quả nhất cho khách hàng của chúng tôi.
Ở khía cạnh khác chúng tôi phân biệt chính mình với các đối thủ cạnh tranh. Đó là "sự sáng tạo" là cuộc sống của PER-FECTIV.
Với đội ngũ sáng tạo mạnh mẽ, quy trình và tư duy độc đáo, chúng tôi có thể hành động kịp thời trên nhiều dự án ở mọi quy mô cùng một lúc và cung cấp tất cả các khía cạnh của thiết kế đồ họa, thiết kế 3D, hiệu ứng hình ảnh và tạo video với cùng mức độ sáng tạo, Chú ý và suy nghĩ.
Cuối cùng, CEO Lâm Thị Bảo Trân khẳng định tầm quan trọng và vai trò quan trọng của việc định vị thương hiệu đúng đắn đối với sự tăng trưởng bền vững của các doanh nghiệp nói chung và PER-FECTIV nói riêng. Đó chắc chắn là một hướng dẫn rõ ràng cho một hoạt động hiệu quả và thành công của cả một hệ thống kinh doanh.
Ngoài ra, cô nhấn mạnh rằng ngoài định vị thương hiệu, để đảm bảo thành công và tăng trưởng bền vững, PER-FECTIV còn xây dựng một hệ thống giá trị cốt lõi hoàn toàn khác biệt với các đối thủ với năm yếu tố: tinh thần không sợ hãi, cảm hứng, hợp tác, trung thực và cam kết.
Theo nhà sáng lập, nếu sự sáng tạo là nguồn sống, thì giá trị cốt lõi là DNA của PER-FECTIV, điều này khiến công ty thực sự khác biệt với phần còn lại của thế giới tiếp thị, nơi họ thể hiện những gì họ tin, cách họ hành xử và cuối cùng, thực hiện lời cam kết.