Một nhà máy của Hyundai ở Asan, South Chungcheong, Hàn Quốc. Hyundai đã phải đóng cửa các nhà máy của mình ở đó do thiếu các bộ phận từ các nhà cung cấp Trung Quốc gây ra bởi cuộc khủng hoảng vi rút corona.
Các nhà sản xuất trên khắp thế giới đã phụ thuộc vào các bộ phận từ Trung Quốc để duy trì chuỗi cung ứng của riêng họ. Các chuyên gia lo ngại rằng các nhà máy trên toàn cầu có thể dừng hoạt động nếu nhiều nhà máy trên khắp Trung Quốc vẫn đóng cửa trong tuần tới.
Các nhà máy tự động có thể là một trong những nơi đầu tiên cảm thấy tác động. Đó là vì quy mô lớn của ngành công nghiệp phụ tùng ô tô Trung Quốc và thực tế là bạn không thể chế tạo một chiếc xe chỉ với 99% phụ tùng.
'Chỉ mất một bộ phận còn thiếu cũng đủ ngăn chặn một quy trình', Mike Dunne, một nhà tư vấn cho ngành công nghiệp ô tô ở châu Á và là người đứng đầu các hoạt động của GM tại Indonesia, cho biết.
Ông cho biết đã có nhiều ví dụ trong quá khứ, nơi các vấn đề như hỏa hoạn hoặc thiên tai đóng cửa một nhà máy cung ứng duy nhất có thể ảnh hưởng đến các nhà máy tự động trên toàn thế giới. Điều này có thể tồi tệ hơn nhiều tùy thuộc vào mức độ lan rộng của virus corona gây ra.
Trung Quốc là nhà cung cấp phụ tùng chính cho các nhà máy ô tô trên toàn thế giới - vận chuyển gần 35 tỷ đô la các bộ phận trong năm 2018, theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc. Khoảng 20 tỷ đô la các bộ phận của Trung Quốc đã được xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2018, theo Cơ quan Thương mại Quốc tế của Bộ Thương mại. Trong khi một số bộ phận đó đến các cửa hàng bán lẻ phụ tùng ô tô, một phần lớn trong số họ đến dây chuyền lắp ráp và được sử dụng để chế tạo ô tô.
Và các chuyên gia cho rằng các bộ phận có nguy cơ cao hơn thế, vì nhiều bộ phận của Trung Quốc, từ chip máy tính cho đến ốc vít và bu lông, không được phân loại đơn giản là phụ tùng ô tô theo cách phân loại cản xe hay pít-tông động cơ theo cách đó. Ngoài ra các bộ phận của Trung Quốc thường được sử dụng trong các bộ phận tự động được chế tạo ở các quốc gia khác.
Các nhà đầu tư lo lắng về việc dịch coronavirus sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu và Trung Quốc .
Tìm kiếm sự thay thế cho tất cả những bộ phận đó là không thực tế nếu nguồn cung tiếp tục bị gián đoạn, ông Kristin Dziczek, phó chủ tịch của Trung tâm nghiên cứu ô tô, cho biết.
Cho đến nay hầu hết các nhà máy lắp ráp ô tô ở Trung Quốc đều đóng cửa và họ ở đó để phục vụ thị trường Trung Quốc. Volkswagen tuyên bố họ đang giữ các nhà máy ô tô Trung Quốc đóng cửa một phần do hạn chế đi lại ở đó và một phần do thiếu phụ tùng. General Motors cho biết họ sẽ không khởi động lại các nhà máy Trung Quốc cho đến ngày 15 tháng 2, một phần do các vấn đề về 'sự sẵn sàng của chuỗi cung ứng'.
Nhưng nó đã bắt đầu lan sang các nhà máy ở nơi khác. Huyndai đã đóng cửa các nhà máy lắp ráp tại Hàn Quốc, không phải vì dịch bệnh đã lan rộng ở đó mà vì nó không thể giữ cho các nhà máy hoạt động mà không có các bộ phận của Trung Quốc. Nissan cho biết nhà máy của họ ở Kyushu, Nhật Bản sẽ có 'điều chỉnh sản xuất' do thiếu phụ tùng Trung Quốc. Nhà sản xuất ô tô của Pháp, Renault nói với Reuters rằng họ cũng đang tạm ngừng sản xuất tại một nhà máy ở Busan, Hàn Quốc, do sự gián đoạn trong việc cung cấp các bộ phận của Trung Quốc. Tuần trước, Fiat Chrysler cho biết họ có một nhà máy ở châu Âu có nguy cơ bị thiếu các bộ phận của Trung Quốc trong hai đến bốn tuần tới.
Vi rút corona đã lấy đi sinh mạng của hơn 1,000 người ở Trung Quốc Đại lục.
Tất cả các nhà sản xuất ô tô khác nói rằng họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Trung Quốc, nhưng còn quá sớm để nói tác động lên hoạt động toàn cầu.
Nhà triển vọng kinh tế toàn cầu Simon MacAdam tại Capital econom ở London cho biết, viễn cảnh ngừng hoạt động rộng rãi tại các nhà máy ô tô toàn cầu sẽ trở nên nhiều khả năng hơn nếu nhà máy ngừng hoạt động tiếp tục.
Ngay cả khi các nhà máy cố gắng mở cửa trở lại, không rõ liệu chúng có thể hoạt động như bình thường do thiếu lao động hay trong trường hợp xấu nhất, bệnh lây lan thêm. Và việc vận chuyển các bộ phận sẽ không được kinh doanh như bình thường.