Lợi nhuận của Nissan giảm mạnh và coronavirus đe dọa ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Thứ 5, Nissan - nhà sản xuất ô tô Nhật Bản - cho biết lợi nhuận hoạt động đã giảm xuống còn 54,3 tỷ Yên (495 triệu đô la) trong ba tháng kết thúc vào tháng 12, giảm 83% so với cùng kỳ năm trước.
Thu nhập đã bỏ qua kỳ vọng thị trường và cổ phiếu của công ty đã giảm 1,5% tại Tokyo. Các nhà phân tích Refinitiv ước tính Nissan sẽ thu về 56,7 tỷ yên (516 triệu đô la) lợi nhuận hoạt động trong quý này.
Báo cáo đánh dấu bốn phần tư lợi nhuận giảm đối với Nissan. Nhà sản xuất ô tô gặp khó khăn đã vật lộn với doanh số bán hàng chậm chạp và vụ bê bối về người đứng đầu bị lật đổ Carlos Ghosn.
Giờ đây, Nissan đang cảnh báo rằng vi rút corona gây chết người sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc và trên toàn thế giới.
'Thị trường vẫn khó khăn một phần là do sự bùng phát vi rút corona mới,' Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida nói trong buổi thuyết trình thu nhập hôm thứ 5.
Công ty cho biết tuần trước rằng việc thiếu hụt các bộ phận từ Trung Quốc sẽ tạm thời ảnh hưởng đến sản xuất tại nhà máy Kyushu tại Nhật Bản.
Carlos Ghosn trong một lần nói với CNN Business về việc ông trốn khỏi Nhật Bản và bị 'xóa tên' khỏi liên minh ô tô do ông thiết lập.
Nissan đang làm việc để khởi động lại hai nhà máy của mình tại Trung Quốc từ ngày 17 tháng 2 và những nhà máy khác từ ngày 20 tháng 2, và 'tình hình đang thay đổi hàng ngày và chúng tôi không rõ ràng về việc nó sẽ tiếp tục trong bao lâu.' ông Uchida cho biết.
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đặc biệt phải đối mặt với sự bùng phát vì virus có nguồn gốc từ một trong những 'thành phố động cơ' của Trung Quốc. Nissan cũng như General Motors, Renault, Honda và chủ sở hữu Peugeot PSA Group đều có các nhà máy lớn ở Vũ Hán, nơi đã bị phong tỏa từ cuối tháng 1.
Thứ 5, Hiệp hội ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc cho biết tác động của vi rút corona đối với việc sản xuất và bán ô tô của quốc gia sẽ tồi tệ hơn so với vụ dịch SARS năm 2003.
Nissan đã ở trong tình trạng khó khăn trước khi dịch corona xảy ra. Giám đốc trước đây của nhà sản xuất xe hơi, Hiroto Saikawa, cho biết hồi tháng 5 năm ngoái rằng kinh doanh thu doanh thu đã chạm đáy.
Nissan cần giảm chi phí và 'cắt giảm triệt để chi tiêu', Uchida nói. Ông nói thêm rằng công ty 'có thể phải từ bỏ một số lĩnh vực', nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.
Vi rút Corona lây lan khiến tạm dừng hoạt động sản xuất tại nhà máy của Nissan Nhật Bản.
Nissan đã phải khó khăn để có một vị trí thay thế CEO.
Ghosn phải đối mặt với một loạt các cáo buộc hình sự ở Nhật Bản, bao gồm báo cáo mức thu nhập của ông và chuyển hàng triệu đô la tiền của Nissan vào một đại lý ở nước ngoài mà ông kiểm soát. Ông đã ở trong điều kiện bảo lãnh nghiêm ngặt ở Tokyo khi trốn thoát khỏi đất nước và trốn sang Lebanon vào cuối năm ngoái.
Ghosn phủ nhận các cáo buộc, và đã sử dụng quyền tự do của mình để chống lại hệ thống tội phạm Nhật Bản và tuyên bố vụ bắt giữ là một phần trong âm mưu loại bỏ ông khỏi liên minh mà ông đã xây dựng giữa Nissan, Renault và Mitsubishi Motors.
Thứ 4 qua, Nissan cho biết họ đang kiện Ghosn 90 triệu đô la để phục hồi 'một phần đáng kể các thiệt hại tiền tệ gây ra cho công ty bởi Ghosn do hậu quả của hành vi sai trái và gian lận của ông.