Logivan, Ami, Foody và Tiki: Một cái nhìn tổng quan về Startup Việt Nam

11-10-2018

NHASANGNGHIEP.VN - Một báo cáo của Viện Sáng lập Topica cho biết đầu tư khởi nghiệp ở Việt Nam là 291 triệu USD vào năm 2017, tăng 42% so với năm 2016.

Khi bạn nghĩ về bối cảnh khởi nghiệp ở Đông Nam Á, những nơi như Singapore và Indonesia có thể là những nơi được chú ý nhất, nhưng Việt Nam là một hệ sinh thái công nghệ khác đang phát triển. Với thị trường nội địa hơn 95 triệu người và nền kinh tế tăng trung bình 6% trong 10 năm qua, dân số ngày càng trở nên giàu có. Ngoài ra, lực lượng tài năng ở Việt Nam còn trẻ và ngày càng được đào tạo với tinh thần tích cực. Chi phí hoạt động tương đối thấp và có tỷ lệ thâm nhập Internet cao - khoảng 50 triệu người dùng trong năm 2017.

 

Không có gì ngạc nhiên khi các công ty khởi nghiệp của Việt Nam đã tăng trưởng 14% trong quý đầu tiên của năm 2017, với 39.580 người khởi nghiệp gia nhập thị trường. Một báo cáo của Viện Sáng lập Topica cho biết đầu tư khởi nghiệp ở Việt Nam là 291 triệu USD vào năm 2017, tăng 42% so với năm 2016. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trở ngại đáng kể đối với đầu tư nước ngoài, chẳng hạn như cần phải có khung pháp lý mạnh hơn để bảo vệ các nhà đầu tư mạo hiểm và một cấu trúc thuế và giấy phép hợp lý hơn. Hơn nữa, mặc dù Việt Nam có chuyên môn công nghệ đáng kể như là một trung tâm gia công phần mềm, bối cảnh startup có thể được hưởng lợi từ sự nhạy bén trong kinh doanh lớn hơn.

Việt Kiều, hoặc người Việt Nam đã học hoặc làm việc ở nước ngoài, đã đảm nhận vai trò lãnh đạo, chiếm hơn một nửa số người sáng lập trong số 26 công ty mà 500 Startups Việt Nam đã tài trợ. Kinh nghiệm của họ với các tập đoàn đa quốc gia, sự hiểu biết về sự khác biệt về văn hóa và trình độ tiếng Anh là công cụ cho sự thành công của bối cảnh khởi nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam đang tìm cách hỗ trợ các công ty khởi nghiệp của mình.

CHÍNH PHỦ VÀ CÁC MÁY GIA TỐC KHỞI NGHIỆP ĐANG THÚC ĐẨY TĂNG TRƯỞNG

Chính phủ Việt Nam đang tích cực thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ. Năm 2017, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã công bố mục tiêu tăng gấp đôi số lượng doanh nghiệp tại Việt Nam từ nửa triệu đến một triệu vào năm 2020. Thung lũng Silicon Việt Nam là sáng kiến ​​do chính phủ tài trợ để hỗ trợ pháp lý và tài chính cho 2,600 công ty khởi nghiệp 10 năm tới. Cuối cùng, chính phủ đã nới lỏng các chương trình visa cho Việt Kiều, cho phép họ lấy lại quyền công dân theo các điều kiện cụ thể và được miễn một số yêu cầu đầu tư nước ngoài.

Các nhà tăng tốc công nghệ cũng đang thúc đẩy sự tăng trưởng trong các công ty khởi nghiệp. Viện Sáng lập Topica là một chương trình 14 tuần với một kỷ lục ấn tượng gồm 60 khởi nghiệp sau đại học, 20 triệu USD tiền được huy động, và 100 triệu USD trị giá từ năm 2011. VIISA, Vietnam Innovative Startup Accelerator, là một chương trình tăng tốc và giai đoạn hạt giống quỹ trị giá 6 triệu USD. Ra mắt vào năm 2013, Thung lũng Silicon Việt Nam là một bootcamp được chính phủ tài trợ bao gồm đầu tư 20,000 USD và tiếp cận 60 cố vấn và 52 cựu sinh viên khởi nghiệp. Cuối cùng, TechFest là một sự kiện hàng năm giới thiệu hơn 200 lần khởi động, được tổ chức bởi Bộ Khoa học và Công nghệ và phát sóng trên truyền hình trực tiếp.

Với các nguồn lực chính đằng sau họ và một môi trường tích cực cho các doanh nghiệp công nghệ cao, đây là bốn công ty khởi nghiệp của Việt Nam có nhiều hứa hẹn.

LOGIVAN

Có trụ sở tại Hà Nội, Logivan là một nền tảng dựa trên web kết nối các doanh nghiệp với một đội gồm hơn 5.000 xe tải, được liên tục theo dõi và tối ưu hóa. Ngành công nghiệp logistics chiếm khoảng một phần tư GDP của Việt Nam và trong năm 2016 các công ty hậu cần kiếm được khoảng 8,5 tỷ USD doanh thu, một phần do cơ sở hạ tầng giao thông kém phát triển của quốc gia khiến giá cả tăng. Logivan có kế hoạch đột phá và số hóa ngành công nghiệp này, tập trung và tự động hóa logistics, tăng năng lực và nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng.

Vào tháng 11 năm 2017, Logivan đã đạt giải “Khởi nghiệp tốt nhất” tại RISE Pitch Battle, hội nghị công nghệ lớn nhất ở châu Á và nhận được sự tài trợ từ Giám đốc công nghệ Uber, Thuan Pham. Vào tháng 8 năm 2018, Ethos Partners, Insignia Ventures Partners, và VinaCapital Ventures đã tài trợ một chuỗi AA trị giá 1,75 triệu USD để mở rộng dịch vụ logistics của Logivan tại bốn trung tâm kinh tế lớn trên khắp Việt Nam. Công ty khởi nghiệp trước đây đã nhận được khoản đầu tư 600.000 đô la vào tháng 3 năm 2018 từ Insignia, công ty đã hợp tác trong thời gian diễn ra chương trình tăng tốc của Viện sáng lập Topica.

Công ty được thành lập bởi Linh Phạm, một cựu phân tích công nghệ Goldman Sachs và tốt nghiệp Đại học Cambridge, người trước đây đã thành lập Snappetite, một nền tảng phụ thuộc thời gian cho các giao dịch. Tầm nhìn của bà Linh là giảm giá, cung cấp tính minh bạch và cung cấp theo dõi thời gian thực cho shipper và chủ hàng.

FOODY

Được thành lập vào năm 2012 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Foody là một công ty truyền thông và nền tảng đánh giá do người dùng gửi cho bất kỳ địa điểm nào liên quan đến thực phẩm, bao gồm nhà hàng, quán bar, quán cà phê, tiệm bánh và khu nghỉ dưỡng. Công ty tự hào có hàng trăm nghìn địa điểm, hình ảnh và nhận xét.

Là một trong những công ty khởi nghiệp thành công nhất của Việt Nam, Foody đã nhận được rất nhiều nguồn tài trợ từ một loạt các nhà đầu tư. Tài trợ Seed và Series A được cung cấp bởi công ty VC Nhật Bản, Cyberagent Ventures và Pix Vine Capital. Trong năm 2017, tập đoàn internet tiêu dùng tại Singapore, Sea Limited, đã giành được 82% lợi ích kiểm soát của công ty với giá khoảng 64 triệu USD, khoản đầu tư lớn nhất trong năm. Sea, một trong những con kỳ lân đầu tiên của Đông Nam Á, trị giá khoảng 3,75 tỷ USD và trước đó đã tài trợ cho vòng Hạng B vào năm 2015, sau đó là khoản đầu tư Series C của Tiger Global Management chưa đầy một tháng sau đó.

Giống như nhiều nhà lãnh đạo khởi nghiệp khác ở Việt Nam, người sáng lập và CEO của Foody, Đặng Hoàng Minh, đã dành thời gian ở nước ngoài. Sinh ra tại Việt Nam, anh đến Úc để học đại học và học về Kỹ sư phần mềm và Hệ thống thông tin trước khi trở về quê nhà. Foody có kế hoạch mở rộng ở Indonesia và Thái Lan.

AMI

Có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh, Ami đang tận dụng thị trường bất động sản đang bùng nổ của Việt Nam bằng cách phát triển một bộ sản phẩm phần mềm và phần cứng sẽ giúp chủ sở hữu và người quản lý tài sản kết nối với cư dân và số hóa thông tin của họ. Dựa trên blockchain, internet vạn vật, và các công nghệ trí tuệ nhân tạo, các sản phẩm của công ty bao gồm:

  • Ami A Biz, một chuỗi cung ứng logistics để xác minh tính xác thực trong hàng hóa và quyền sở hữu 
  • Ami Citizen, hồ sơ kỹ thuật số của cá nhân được sử dụng bởi chủ nhà và doanh nghiệp 
  • Ami University, một công cụ quản lý dữ liệu cho các trường đại học theo dõi sinh viên và giáo sư 
  • Ami Building, một  nền tảng quản lý chung cư
  • Ami Electricity, công cụ đo lường dựa trên web 
  • Ami Fingerprint, không gian lưu trữ trực tuyến cho dấu vân tay

Trong vài năm qua, startup này đã có một quỹ đạo tăng trưởng đáng kinh ngạc. Nó đã giành được giải thưởng cao nhất trong cuộc thi TechFest 2017, và sau đó nhận được 9 triệu USD tài trợ từ tập đoàn bất động sản Việt Nam, Tập đoàn Bình Minh. Từ tháng 10 năm 2017 đến tháng 4 năm 2018, số lượng người thuê trong sản phẩm quản lý tài sản của nó tăng gấp ba lần. Với khoảng 1.500 phòng trên thị trường, mục tiêu của công ty cho năm 2019 là 100.000 phòng trên toàn quốc. Nhìn về phía trước, Ami có kế hoạch tạo ra một cộng đồng kỹ thuật số giữa công dân Việt Nam và nhà ở, trường học và doanh nghiệp của họ.

TIKI

Được thành lập vào tháng 3 năm 2010 với tư cách là một đại lý bán sách trực tuyến, Tiki là một công ty thương mại điện tử dành cho người tiêu dùng kinh doanh và là công ty bán lẻ phát triển nhanh nhất tại Việt Nam. Với hơn 300.000 sản phẩm trong 12 loại, công ty đã đăng doanh thu năm 2016 khoảng 2,7 triệu USD và mất khoảng 7,8 triệu USD sau khi chi phí hoạt động cao cần thiết để cố định chính nó trong thị trường tiêu dùng.

Mặc dù thua lỗ, Tiki là một khoản đầu tư hấp dẫn, đặc biệt khi lĩnh vực thương mại điện tử tăng trưởng hơn 25% trong năm 2017. Khởi nghiệp nhận được khoản tài trợ ban đầu vào năm 2013 từ Seedcom, CyberAgent Venture và Sumitomo Corporation. Trong năm 2016, startup được định giá 45 triệu USD và sau đó nhận được 17 triệu USD cho 38% cổ phần của VNG Corporation, chuyên về nội dung số, giải trí trực tuyến, mạng xã hội và thương mại điện tử. Gần đây nhất, công ty JDar Inc của Trung Quốc và Công ty STIC Investment của Hàn Quốc đã tài trợ cho một vòng Series C trị giá 54 triệu USD để giúp củng cố sự hiện diện của Tiki trên thị trường.

Là một trong bốn nhà bán lẻ thương mại điện tử tổng hợp hàng đầu tại Việt Nam, Tiki có vị trí tốt để tận dụng dòng vốn đầu tư nước ngoài đang tràn ngập khu vực này.


Benjamin Kang - NHASANGNGHIEP.VN (Retail Asia)

 

content

Các tin khác

1312_4426_Screen_Shot_2018-02-05_at_2-44-12_PM.jpg

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 11/10

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 11/10 của các công ty chứng khoán.

11-10-2018

1310_0.jpg

IMF cảnh báo: Chiến tranh thương mại sẽ tác động vào tăng trưởng của Mỹ và Trung Quốc trong năm 2019

NHASANGNGHIEP.VN - Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đánh thuế hàng trăm tỉ đô la các sản phẩm của nhau trong năm nay. Tại cuộc họp báo, Obstfeld nói rằng 'gần một phần trăm điểm' có thể bay khỏi sự tăng trưởng

10-10-2018

0_n-maezawa-a-20181010-870x572.jpg

Tỷ phú sáng lập Zozo Yusuf Maezawa: Muốn truyền cảm hứng và hòa bình thế giới trong chuyến du lịch mặt trăng đầu tiên

NHASANGNGHIEP.VN - Maezawa cho biết ông hy vọng chuyến đi sẽ cung cấp một đầu vào có giá trị cho công việc của mình.

10-10-2018

0_fb1.jpg

Thiết bị trò chuyện video mới của Facebook gặp vấn đề về quyền riêng tư

NHASANGNGHIEP.VN - Một nhà báo công nghệ nổi tiếng đã so sánh sản phẩm mới với 'Telescreen' trong tác phẩm 1984 của George Orwell.

09-10-2018