[ĐIỂM TIN DOANH NHÂN] Kỹ sư kiếm hàng trăm triệu từ nước nhuộm màu cho hoa

27-07-2022

(Nhasangnghiep.vn) - Từ bài tập của con và nhờ có thời gian rảnh vì dịch, anh Lê Trung Hiếu nghiên cứu thành công nước nhuộm màu cho hoa, kiếm hàng trăm triệu mỗi tháng.

 

Dù đã xuất hiện từ lâu, trào lưu dùng hoa nhuộm gần đây mới nở rộ ở Việt Nam. Ban đầu, giá của dòng hoa nhuộm này khá đắt vì chỉ có hàng ngoại nhập. Song gần đây, thị trường này phát triển đại chúng hơn nhờ khả năng nội địa hóa từ hoa đến thuốc nhuộm. Người đứng sau giải pháp nhuộm màu hoa này là một kỹ sư điện tử đến từ một công ty về xử lý nước.

Anh là Lê Trung Hiếu, nhà sáng chế và sáng lập Công ty thiết bị xử lý nước công nghệ cao EWater, doanh nghiệp khoa học công nghệ thứ 41 của TP HCM.

Tốt nghiệp kỹ sư điện tử trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, năm 2016, Hiếu khởi sự kinh doanh sau 20 năm đi làm. Bắt đầu bằng việc phát triển thiết bị xử lý nước cáu cặn điện tử, 6 năm qua, anh làm thêm các thiết bị mới xử lý nước bằng trường điện tử, điện phân ứng dụng trong nông nghiệp, công nghiệp và các tòa nhà, trung tâm thương mại.

Nhiều công trình lớn như Landmark 81, Sân bay Vân Đồn, nhà máy của Masan, VinFast có sử dụng các giải pháp xử lý nước của anh. "Tôi cũng bán được hơn 1.500 thiết bị dùng xử lý nước nấu cơm, tắm giặt cho quân đội, nhất là ở vùng biên phòng hải đảo để không cần dùng hoá chất nữa", anh kể.

Anh Lê Trung Hiếu bên các mẫu hoa nhuộm. Ảnh nhân vật cung cấp

 

Kỹ sư xử lý nước đến với ngành hoa một cách rất tình cờ. Năm 2019, anh đi nghỉ mát tại Đà Lạt và thấy nhiều hoa bị bỏ đi vì mau tàn, Anh nghĩ đến việc phát triển dòng nước dinh dưỡng giúp hoa tươi lâu.

Cộng tác nghiên cứu với hai sinh viên Đại học Giao thông Vận tải TP HCM và đối tác Nhật Bản, qua gần 1.000 thí nghiệm, anh phát triển được loại nước giúp hoa tươi đến 20 ngày dựa vào công nghệ nước từ trường cùng ion đồng và gia công sản phẩm này cho một thương hiệu nội địa.

Cơ duyên thứ hai xuất phát từ một bài tập thí nghiệm môn sinh học lớp sáu của con. Tụi nhỏ được giao nhuộm màu cho hoa bằng màu thực phẩm, nhưng không đạt kết quả. "Một số em học sinh khác giải bài tập này bằng cách dùng màu mực của bút lông nhưng cũng không thành công", anh kể.

Năm ngoái, trong cao điểm phong tỏa vì dịch Covid, công việc xử lý nước cho các toà nhà, trung tâm thương mại của anh bị ảnh hưởng. Nhân lúc "thất nghiệp", anh quyết định bắt tay thực hiện ý tưởng để hoàn thành "bài tập" lớp 6.

Tìm hiểu kỹ hơn về thị trường này, anh nhận thấy cơ hội khi chưa có nhà cung cấp nội địa nào về dung dịch nhuộm màu hoa. Thị trường chỉ có thuốc nhập từ Mỹ và Israel với giá cao, khiến hoa nhuộm ra cũng là hàng đắt đỏ.

"Không chuyên ngành sinh, hóa nên tôi phải tìm hiểu rất nhiều, thử đi thử lại liên tục. Cứ không biết thì đi hỏi các kỹ sư hóa và thầy cô, từ giảng viên đại học đến cấp 3", anh kể lại.

Đến khi có một chút thành quả, nhóm của anh mang thuốc ra chợ đầu mối Bình Điền nhuộm thử cho tiểu thương xem nhưng họ cũng không mặn mà. "Lần khác đi chào giải pháp ở một shop hoa thì ra màu không đều, ông chủ nhăn mặt", anh nhớ lại.

Cuối cùng, đội ngũ anh cũng thí nghiệm nhuộm thành công trên cúc mẫu đơn cho Langbiang Farm. Cơ hội kinh doanh từ đó mở ra. "Giờ tôi bán cho công ty này khoảng 1.000 lít mỗi tháng", anh nói.

Chính thức sản xuất và kinh doanh mới từ đầu năm 2022, anh gặp thuận lợi đúng lúc trào lưu hoa nhuộm thịnh hành. "Thị trường hoa nhuộm màu đã có từ lâu nhưng không đáng kể. Đến khi dịch nổ ra thì mới thịnh hành", anh nói. Theo anh Hiếu, lý do có thể từ việc hoa cúc trắng bị ế khi xuất khẩu mùa dịch nên nhà kinh doanh nhuộm chúng để mở rộng phân khúc tiêu thụ trong nước. Cúc và các loại hoa thân xốp khác như hồng, đồng tiền lại vốn là những loại dễ nhuộm.

Nhờ nhu cầu cao và là doanh nghiệp nội địa duy nhất cung cấp dung dịch nhuộm màu hoa với giá rẻ hơn hàng nhập, công ty anh Hiếu nhanh chóng chinh phục được thị trường. Mỗi tháng, doanh số sản phẩm này của công ty anh từ 200-300 triệu đồng. Theo một đại lý lớn về hoa ở TP HCM, dùng hàng nội chi phí nhuộm một bó 10 hoa chỉ tốn 1.000 đồng so với 3.000 đồng nếu dùng thuốc nhập.

Ông Trần Công Nghĩa, Giám đốc công ty Hương Farm cho biết việc nhuộm màu hoa vốn đã được các nghệ nhân cắm hoa làm đã lâu nhưng chất lượng không cao, nhuộm hoa không đẹp, và thời gian nhuộm rất lâu với 12 giờ trở lên, nên không thể thương mại hóa.

Nước nhuộm màu hoa là thị trường ngách chủ yếu phục vụ bộ phận khách hàng cụ thể, chủ yếu nhuộm hoa trắng nên không đủ hấp dẫn cho các công ty lớn nhảy vào. Còn các công ty nhỏ cũng không đủ khả năng vừa tự nghiên cứu và sản xuất. "Phía anh Hiếu có lợi thế là sẵn công nghệ nước từ trường và đã thành công với nước cắm hoa rồi", ông Nghĩa nhận định.

Còn theo chị Trần Ngọc Thanh Trúc, Trưởng phòng kinh doanh Phụ kiện Hoa Tâm Đỉnh, nước nhuộm màu hoa chưa được nghiên cứu sản xuất ở Việt Nam trước đây do là ngành đặc thù cần kết hợp nhiều kiến thức khác nhau, chi phí đầu tư và nghiên cứu lớn khiến nhiều người từng thất bại. Trong khi đó, kỹ thuật nhuộm là bí quyết kinh doanh, nên các công ty hoa lớn không chuyển giao cho Việt Nam.

"Để nghiên cứu thành công nước nhuộm màu hoa cần một người nhìn nhận được nhu cầu thị trường, có kiến thức kết hợp về nước, sinh học, hóa học, vật lý, và anh Nghiên cứu thử nghiệm cũng mất nhiều thời gian do hoa lên màu rất lâu. Sản phẩm này được nghiên cứu trong giai TP HCM giãn cách xem như một điều kiện thuận lợi cho anh Hiếu", chị Trúc cho hay.

Theo Vnxpress

Link gốc: https://vnexpress.net/ky-su-kiem-hang-tram-trieu-tu-nuoc-nhuom-mau-cho-hoa-4437202.html

 

content

Các tin khác

0_img-2269-1658860658-5213-1658860976.jpg

[ĐIỂM TIN THỊ TRƯỜNG] 'Gót chân Achilles' của khả năng phục hồi du lịch Việt

(Nhasangnghiep.vn) - Số doanh nghiệp trong ngành đã tăng trở lại nhưng du lịch khó tạo cú hích lớn ở nửa cuối năm vì điểm yếu thiếu người và thiếu "khách ruột".

27-07-2022

0_vf1-16586480849541523939292.jpg

[ĐIỂM TIN THỊ TRƯỜNG] Hàng nghìn khách xếp hàng để lái thử VF 8

(Nhasangnghiep.vn) - Hàng nghìn khách hàng đã đổ về Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Smart City (Hà Nội) dịp cuối tuần (23 đến 24-7) để lái thử 2 mẫu xe điện của VinFast.

26-07-2022

0_track5661555960720-1658211485-6374-5384-1658211518.jpg

[ĐIỂM TIN THỊ TRƯỜNG] 10 doanh nghiệp Việt được gọi tên 'startup khổng lồ mới nổi'

(Nhasangnghiep.vn) - Propzy, Sendo, CoolMate, Lozi... vừa được KPMG & HSBC đánh giá là các startup sáng tạo, tăng trưởng nhanh và có tham vọng thành "kỳ lân".

21-07-2022

0_img8633-1657874130127741770571.jpg

[ĐIỂM TIN THỊ TRƯỜNG] Google hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi số thông qua chương trình phát triển nhân tài số

(Nhasangnghiep.vn) - Google và Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và đầu tư vừa ra mắt hai chương trình Google Career Certificates (chương trình phát triển nhân tài số) và Google...

20-07-2022