Hành trình gây dựng thương hiệu bánh kẹo Việt của CEO Santa

13-03-2019

Vượt qua nhiều khó khăn, ông Phan Văn Minh gây dựng thương hiệu Santa với nhà máy 5.000m2, cung cấp sản phẩm cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và phân phối bánh kẹo, doanh nhân Phan Văn Minh đặt tên doanh nghiệp của mình là Santa cùng thương hiệu bánh Merry. Theo anh, Santa chính là "Santa Claus"- người chuyên chở niềm vui đến mọi người mọi nhà.

Trước khi thành lập Công ty Cổ phần Thực phẩm Santa vào năm 2016, doanh nhân Phan Văn Minh đã có đến 19 năm là lãnh đạo cấp cao của một tập đoàn thực phẩm nổi tiếng tại Việt Nam. Sau khi tập đoàn này chuyển đổi chủ sở hữu, ông cùng các cộng sự gây dựng sự nghiệp kinh doanh riêng.

Là "cái tên" mới trong lĩnh vực kinh doanh bánh kẹo, để chiếm lĩnh thị trường, Santa đặt mục tiêu phát triển rõ ràng là đem đến sự hài lòng cho đông đảo người tiêu dùng thông qua những sản phẩm chất lượng. "Bánh kẹo luôn mang đến niềm vui cho người thưởng thức. Khi có gói bánh, mọi người thường mời những người xung quanh cùng ăn, đó cũng là hành động chia sẻ niềm vui cho nhau", ông Minh cho biết.

Dù được điều hành bởi doanh nhân có nhiều kinh nghiệm thương trường, Santa vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn khi thị trường cạnh tranh khốc liệt khi có không ít công ty bánh kẹo trong nước đã gây dựng được vị thế riêng của mình. Vài công ty cũng lựa chọn hướng đi liên doanh hoặc nhượng quyền thương hiệu cho đối tác nước ngoài.

Vị doanh nhân đánh giá, đó là cơ hội để bánh kẹo Việt Nam "khoác lên mình" dáng vẻ thời hội nhập nhưng cũng có thể làm phai mờ đi bản sắc thương hiệu nước nhà. Câu hỏi mà ông cùng các cộng sự đặt ra là làm sao để tiếp tục phát huy niềm tự hào thương hiệu bánh kẹo Việt Nam ngay trên chính "sân nhà"?

Doanh nhân Phan Văn Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Santa.

Doanh nhân Phan Văn Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Santa.

"Để làm được bánh ngon thì ngoài tuân thủ công thức, chúng tôi phải lưu tâm đến nhiều yếu tố khác. Đội ngũ nhân viên đã bỏ ra nhiều công sức để làm bằng được mẻ bánh đầu tiên sau khi mất đến 2 năm nghiên cứu và thử nghiệm", ông Minh nói.

Khó khăn chưa dừng lại ở đó bởi chỉ sau một thời gian ra mắt thị trường, Santa lại tiếp tục đối mặt với thách thức. Ban đầu, vì có phần nôn nóng, ban lãnh đạo dồn chủ yếu nguồn lực để đầu tư vào máy móc, dây chuyền hiện đại và nhất là "ham" mở rộng quy mô phân phối tiếp thị. Do vậy, công ty không còn đủ ngân sách dành cho các hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu.

Sau khi nhận ra sai lầm, những người chủ của Santa đã sửa đổi chiến lược bằng cách tiết giảm mọi chi phí, tập trung đẩy mạnh chất lượng sản phẩm và giao cho đại lý với giá tốt nhất. Từ đó, con đường đi của Santa đã dần theo quỹ đạo đúng hướng, tình hình kinh doanh công ty cải thiện rõ rệt.

Sau gần 3 năm, sản phẩm của công ty đã hiện diện toàn quốc và xuất khẩu sang một vài quốc gia trong khu vực. Công ty có nhà máy sản xuất với diện tích hơn 5.000m2 cùng với dây chuyền hiện đại.

Câu chuyện kinh doanh của Santa được Giám đốc công ty chia sẻ trong chương trình "Những câu chuyện thật" của CEO - Chìa khóa thành công số mới nhất.

Hành trình đưa bánh kẹo Việt ra thế giới của doanh nhân  - 2

Doanh nhân Phan Văn Minh (ở giữa) tham gia "Những câu chuyện thật" của CEO - CKTC (chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng Gia Media Group và Thời trang OWEN thực hiện).

Theo lãnh đạo công ty, Santa luôn mong muốn đem lại niềm vui đến người tiêu dùng bằng chính những sản phẩm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Doanh nghiệp luôn quan tâm đến công tác xã hội, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn thông qua các chương trình đầy tính nhân văn như chương trình Cám ơn cuộc đời, Hôm nay ai đến của Đài truyền hình Việt Nam, các chương trình hoạt động của Hội người khuyết tật hay Quỹ cơm có thịt.

Hành trình đưa bánh kẹo Việt ra thế giới của doanh nhân  - 1

Công ty Cổ phần Thực phẩm Santa luôn quan tâm đến các hoạt động xã hội.

"Ngoài những mục tiêu phát triển kinh doanh, Santa sẽ nỗ lực để trở thành một "Santa Claus" thực thụ của ngành bánh kẹo Việt Nam", doanh nhân Phan Văn Minh khẳng định.

 

Theo Tâm Anh - VNExpress

 

content

Các tin khác

0_Daklak-Do-in-plant.jpg

Doanh nhân gốc Việt Daklak Đỗ: Từ rửa chén để trở thành chủ nhân 2 công ty ở Springboro, Ohio

NHASANGNGHIEP.VN - Kể từ khi rời khỏi Việt Nam năm 1980, Daklak Đỗ cho biết ông đã từng rửa chén cho đến lúc là giám đốc điều hành của hai công ty sử dụng hơn 160 nhân viên và kiếm được 30 triệu đô la

12-03-2019

0_bui-hoan-green-food.jpg

Founder TBK GreenFood: Từ anh nông dân trở thành ông chủ xuất khẩu nông sản sạch

Từ nhỏ, anh Bùi Hoàn đã ôm giấc mơ đưa nông sản sạch, chất lượng cao của Việt Nam ra thế giới. Là founder của TBK Greenfood Group, anh giữ vị trí CEO và đã đưa nó trở thành một trong những công ty...

23-02-2019

0_kenvin-tung-nguyen-2.jpg

CEO JobHop: 'Nếu bạn chỉ có một ý tưởng, rất khó để gọi vốn ở Việt Nam'

Tốt nghiệp chuyên ngành Kinh Tế - Tài Chính của đại học Arizona, Hoa Kỳ và hoàn thành Chương trình Điều hành tại trường Kinh tế Stanford, đã gặt hái được một số thành công tại Hoa Kỳ nhưng Kevin Tùng...

22-02-2019

0_ceo-luxury-nguyen-van-dung-00.jpg

CEO Luxstay: Tham vọng xây dựng startup biểu tượng của Việt Nam

Là CEO của Netlink và Luxstay, Chủ tịch của Metub Network nhưng Nguyễn Văn Dũng thừa nhận anh chưa từng học đại học.

21-02-2019