Beau Jessup: Cô gái 19 tuổi học Nhân học, đặt tên giúp người khác và kiếm hàng trăm nghìn đô-la

22-03-2019

NHASANGNGHIEP.VN - Cô gái 19 tuổi đã sáng lập và là CEO của Special Name, một trang web được thiết kế để cung cấp cho phụ huynh Trung Quốc một cái tên tiếng Anh phù hợp về văn hóa cho con trẻ của họ.

 

Ngày càng nhiều phụ huynh Trung Quốc chọn một tên tiếng Anh cho con cái của họ với hy vọng giúp họ có được chỗ đứng trong tương lai ở Anh và phương Tây.

Beau Jessup cũng giống như bất kỳ thiếu niên Anh nào khác, ngoại trừ một điều cô kiếm được hàng trăm nghìn đô-la và tự trả phí đại học của mình bằng cách đặt tên cho các em bé Trung Quốc.

Cô gái 19 tuổi là người sáng lập và CEO của Special Name, một trang web được thiết kế để cung cấp cho cha mẹ Trung Quốc tên tiếng Anh phù hợp về văn hóa cho con của họ.

Jessup được truyền cảm hứng để bắt đầu kinh doanh vào năm 2015, khi cô mới 15 tuổi. Sáu tháng sau, cô đã kiếm được hơn 60.000 đô la khi đặt tên cho 200.000 em bé. Kể từ đó, cô đã đặt tên cho tổng cộng 677.900 (và đang tăng dần) và đạt được doanh thu ước tính hơn 400.000 đô la.

Sự ra đời của dịch vụ đặt tên

Vào thời điểm 2015, Jessup đang đi du lịch với cha cô ở Trung Quốc, khi một trong những cộng sự kinh doanh của ông, bà Wang, yêu cầu giúp đỡ đặt tên cho cô con gái ba tuổi của họ. 

"Tôi rất vinh dự và ngạc nhiên", cha của Jessup nói. "Có vẻ như đó là một việc thực sự quan trọng."

Muốn chọn một tên "phù hợp", Jessup yêu cầu bà Wang chia sẻ thêm một chút về hy vọng của bà dành cho cô con gái. Bà Wang muốn mọi người phải ngạc nhiên bởi những điều mà con gái bà có thể có được. Vì vậy, sau khi suy nghĩ cẩn thận, Jessup đã gợi ý cái tên Eliza, cảm hứng từ nữ anh hùng trong tiểu thuyết "My Fair Lady", Eliza Doolittle.

Bà Wang tỏ ra vui mừng, và tiếp tục giải thích về ý nghĩa của việc người Trung Quốc cần có một tên tiếng Anh.

Ở Trung Quốc, tất cả các em bé đều được đặt tên tiếng Trung gồm hai đến ba ký tự với ý nghĩa được chọn lựa cẩn thận. Tuy nhiên, nhiều người Trung Quốc thấy dễ dàng tương tác với người nói tiếng Anh bản địa hơn nếu họ cũng có một cái tên phương Tây.

Theo truyền thống, những tên đó sẽ được tự gán hoặc được cung cấp bởi các giáo viên. Nhưng, do rào cản ngôn ngữ và kiểm duyệt internet ở Trung Quốc, khả năng tìm hiểu chúng có thể bị hạn chế, thường dẫn đến những lựa chọn đáng tiếc và đôi khi hài hước như Rolex Wang hay Gandalf Wu, Jessup lưu ý.

 

"Tôi nhận thấy rằng, nếu bà Wang cần dịch vụ này, thì có lẽ các bậc cha mẹ khác cũng vậy," Jessup cho biết.

2015 đánh dấu sự kết thúc của chính sách một con kéo dài hàng thập kỷ của Trung Quốc, mà hạn chế nhiều gia đình chỉ có một con. Vào năm 2016, tỷ lệ sinh của quốc gia này đã tăng 7,9% lên 17,86 triệu người, theo Ủy ban Kế hoạch hóa Gia đình và Sức khỏe Quốc gia China.

"Tôi nghĩ rằng việc giúp đỡ có thể mang lại lợi nhuận cao".

Đó là toàn bộ câu chuyện cho thấy Special Name đã ra đời như thế nào.

Sự ra đời của một doanh nghiệp

Để mở rộng ý tưởng của mình, Jessup quyết định ra mắt một trang web tiếng Trung Quốc có thể sao chép quy trình lựa chọn của cô cho nhiều người cùng một lúc.

Vì vậy, khi trở về Hoa Kỳ, Jessup đã vay 1.500 bảng Anh (khoảng 1.980 đô la) từ cha cô và thuê một nhà phát triển web tự do để xây dựng trang web. Trong khi đó, trong thời gian rảnh rỗi, cô chuẩn bị việc điền vào cơ sở dữ liệu của web với hơn 4.000 tên con trai và con gái, do mỗi năm mà cô cảm thấy phù hợp nhất với cái tên đó, như sự trung thực và niềm lạc quan.

Jessup nói rằng quá trình này ban đầu rất nặng về lao động, nhưng các thuật toán đã giải quyết sự nặng nề về việc đặt tên cho em bé.

"Một số người hỏi tôi làm thế nào tôi có thời gian để đặt tên cho tất cả những đứa trẻ này", cô nói. "Giống như Google có thời gian để tìm mọi thứ cho tất cả mọi người cùng một lúc, tôi sử dụng một thuật toán."

Trang web hoạt động bằng cách yêu cầu người dùng chọn năm đặc điểm từ danh sách 12 đặc điểm mà họ muốn con mình thể hiện nhất. Một thuật toán sau đó chọn ba tên dành riêng cho giới phù hợp với năm đặc điểm đó. Sau đó, người dùng được khuyến khích chia sẻ ba đề xuất với bạn bè và gia đình của họ - có một liên kết trực tiếp đến ứng dụng nhắn tin tiếng Trung WeChat trên trang web - để giúp họ giải quyết vấn đề yêu thích và tránh bất kỳ sai lầm văn hóa nào.

Ban đầu, Jessup cung cấp dịch vụ miễn phí. Nhưng sau khi đặt tên cho 162.000 em bé, cô đã đưa ra mức phí 60 pence (79 xu).

Hiện tại, trang web đã đặt tên cho 677.929 em bé. Theo ước tính của CNBC Make It, số tiền này tương đương với doanh thu 309,557,40 euro (khoảng 407,443 đô-la).

Đối với trang web, cô gái 19 tuổi chỉ cần một nhóm nhỏ ở Trung Quốc để quản lý các hoạt động kỹ thuật của nó.

"Tôi vẫn cập nhật cơ sở dữ liệu mỗi tháng, nhưng công việc kinh doanh hoàn toàn tự động, cho phép tôi tập trung toàn thời gian cho việc học của mình, theo Jessup, người đang học ngành nhân chủng học xã hội tại Trường Kinh tế Luân Đôn.

Beau Jessup cho biết cô ấy hiện đang đàm phán với một công ty, người chia sẻ tầm nhìn của tôi về Special Name và muốn mua doanh nghiệp. Trong khi đó, cô dự định sử dụng kinh nghiệm cho những nỗ lực kinh doanh trong tương lai.

"Tôi hy vọng sẽ sử dụng những gì tôi đã học được từ Special Name để tôi có thể gia tăng giá trị cho các doanh nghiệp khác", Jessup chia sẻ.


Benjamin Kang - NHASANGNGHIEP.VN

 

content

Các tin khác

0_ceo-ngo-xuan-manh.jpg

Triết lý kinh doanh của CEO từ tay trắng đến chủ doanh nghiệp nghìn tỷ

Từ cậu bé nông thôn, mồ côi cha khi mới 5 tuổi, gia cảnh khốn khó cơm không đủ ăn áo không đủ mặc, ông Ngô Xuân Mạnh (TGĐ Đại Việt) đã từng bước trở thành người đứng đầu doanh nghiệp điện lạnh với...

21-03-2019

0_thanh_3.jpg

CEO Anphabe: 'Hiền tài của Việt Nam ở khắp muôn nơi, việc của chúng ta là thu hút họ'

Chị Thanh Nguyễn đã thành lập Anphabe.com – Mạng Cộng đồng nghề nghiệp cấp quản lý lớn nhất Việt Nam kết nối hơn 600,000 thành viên. Anphabe đã làm vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và người đi làm,...

15-03-2019

1785_ceo-phan-van-minh-2.JPG

Hành trình gây dựng thương hiệu bánh kẹo Việt của CEO Santa

Vượt qua nhiều khó khăn, ông Phan Văn Minh gây dựng thương hiệu Santa với nhà máy 5.000m2, cung cấp sản phẩm cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

13-03-2019

0_Daklak-Do-in-plant.jpg

Doanh nhân gốc Việt Daklak Đỗ: Từ rửa chén để trở thành chủ nhân 2 công ty ở Springboro, Ohio

NHASANGNGHIEP.VN - Kể từ khi rời khỏi Việt Nam năm 1980, Daklak Đỗ cho biết ông đã từng rửa chén cho đến lúc là giám đốc điều hành của hai công ty sử dụng hơn 160 nhân viên và kiếm được 30 triệu đô la

12-03-2019