9X Bắc Ninh khởi nghiệp từ rác thải vải jeans

04-11-2020

Đam mê đồ handmade và dành tình yêu đặc biệt cho môi trường, Nguyễn Thị Hải Yến (25 tuổi, quê Bắc Ninh) khởi nghiệp thành công từ "rác thải thời trang".

Hô biến đồ jean cũ thành những chiếc túi xách xinh xắn

Ngày còn là sinh viên khoa Công tác xã hội (Đại học Lao động và Xã hội, Hà Nội), cô nàng Yến Nguyễn đã tập tành làm đồ handmade và xác định hướng đi cho riêng mình. Với nhiều người đây được xem là lối đi mạo hiểm nhưng chính đam mê đã giúp cô nàng vượt lên trên tất cả.

Vốn là người “ngoại đạo” trong ngành thời trang nhưng bằng niềm đam mê và tinh thần ham học hỏi, những chiếc jean cũ kỹ vứt đi đã được nhào nặn, hô biến thành túi xách, mũ, phụ kiện… thu hút sự quan tâm của nhiều người.

 

Cô nàng 9X Yến Nguyễn khởi nghiệp từ những tấm vải jeans cũ. Ảnh PNVN

“Mình có một may mắn là dù quyết định không làm đúng chuyên ngành học nhưng gia đình vẫn ủng hộ và bên cạnh. Chính điều này là động lực thôi thúc mình đứng lên mỗi lúc gặp khó khăn” - Yến chia sẻ.

Sản phẩm túi xách từ những tấm vải jeans cũ được Yến hô biến xinh xắn. Ảnh nhân vật cung cấp

Hành trình vạn dặm

Sau 6 năm, công việc handmade đã đi được một hành trình dài và góp phần thay đổi nhận thức của nhiều người về giá trị của những món đồ tưởng chừng phải vứt đi.

Các chiếc túi xách được Yến may rất khéo léo. Ảnh: PNVN

“Thật ra ban đầu do có nhiều quần jean cũ, cộng thêm tính hay mày mò nên mình đã biến chúng thành những chiếc túi xách. Sau đó, mình có chụp ảnh khoe lên mạng xã hội cho vui, nhưng không ngờ lại nhận được sự ủng hộ của mọi người" - Yến nói.

Biến những món đồ bỏ đi, đồ cũ không thể sử dụng để ghép nối, chắp vá chúng lại với nhau tạo nên một tổng thể hài hòa.

Tại đây, tất cả các sản phẩm đều được làm thủ công, vì là đồ tái chế nên mỗi món đồ đều rất đặc biệt, không có cái nào giống y hệt cái nào. Mỗi sản phẩm mang một câu chuyện riêng, hàm chứa nét độc đáo khiến khách hàng hài lòng.

Túi đựng điện thoại có hình con cá được Yến Nguyễn khéo léo sáng tạo. Ảnh nhân vật cung cấp.

Vượt qua khuôn khổ của cái đẹp, khách hàng của Yến còn là những người yêu lối sống xanh. Không chỉ có những vị khách đến từ trong nước, chị còn có cả những người bạn nước ngoài.

Yến cho hay: “Có nhiều người còn gửi nguyên liệu về tận nhà cho mình theo địa chỉ trên page, điều đó làm mình cảm thấy rất hạnh phúc, ngoài ra còn có những bạn gửi và yêu cầu thiết kế riêng từ chính chiếc quần hay yếm bỏ đi của bạn ấy để làm kỉ niệm. Được làm việc mình thích và chia sẻ với khách hàng những câu chuyện của họ, với mình họ không đơn thuần là khách nữa mà như là những cộng sự đồng hành cùng mình trên bước đầu khởi nghiệp”.

 

Các bạn trẻ thích thú check in với những chiếc bông tai được làm từ vải jeans. Ảnh: Lan Như

 

Các sản phẩm hiện nay có giá dao động từ 100.000 - 400.000 đồng, với mức thu nhập hiện tại cửa hàng của chị đã có thể duy trì được các hoạt động của mình. Tuy nhiên, do nhu cầu khách hàng ngày càng tăng, Yến Nguyễn đang tìm thêm cho mình cộng sự để mở rộng sản xuất mang sản phẩm đến gần hơn nữa với mọi người.

Lan tỏa thông điệp sống xanh

Ngoài không gian dành cho việc sáng tạo, các video tái chế hướng dẫn các bạn tự làm túi xách, balo… được Yến quay và chia sẻ trên kênh Youtube cũng như Facebook của mình. Các khóa học ngắn hạn về tái chế cho các bạn học sinh, sinh viên cùng tham gia hay hội chợ xanh để triển lãm, giao lưu, buôn bán đồ tái chế cũng là một sân chơi mới mẻ gắn kết nhiều người yêu môi trường.

Yến hướng dẫn cho học viên của mình tại workshop

“Mình nghĩ nhu cầu tiêu dùng của mỗi người sẽ ngày một tăng chứ không giảm đi, việc chọn cho mình một nguyên liệu độc đáo như jean sẽ rất lâu mới lỗi thời, mà bạn biết rồi đấy jean càng cũ sẽ càng chất. Phong cách tối giản này càng thu hút được các bạn trẻ năng động. Hơn nữa mình làm việc này mong giảm thiểu được lượng rác thải khổng lồ từ thời trang mỗi năm thải ra ngoài môi trường, giúp chúng một lần nữa được sống lại và khoác lên mình sứ mệnh mới ý nghĩa hơn” - Yến nói thêm.


Theo Lan Như - Lao Động Trẻ

 

content

Các tin khác

0_nct.jpg

Thực hiện sinh kế và khởi nghiệp cho người từ 60 tuổi trở lên

Tính đến hiện tại Việt Nam có khoảng 11,4 triệu người cao tuổi có độ tuổi từ 60 trở lên, chiếm 13,6% tổng dân sổ cả nước. Dự kiến đến năm 2035, Việt Nam sẽ bước vào thời kỳ dân số già.

04-11-2020

0_nho-rung-2.jpg

An Giang: Khởi nghiệp từ cây nho rừng - “đã đi, phải đi đến cùng”

Chọn nông nghiệp để khởi nghiệp, các bạn trẻ không chỉ mong muốn tìm kiếm nguồn thu nhập ổn định mà còn đóng góp công sức mình trên những sản phẩm nông nghiệp. Bên cạnh đó còn mang những sản phẩm đặc...

29-10-2020

0_khoi-nghiep-nuoi-con-trung.jpg

Thành công nhờ khởi nghiệp… nuôi côn trùng cùng những ý tưởng tuyệt vời

Hiểu rõ được nhu cầu thực phẩm trên thị trường ngày một tăng sẽ gây áp lực lên lượng đất đai. Antoine Hubert quyết định nuôi côn trùng trong nhà để hạn chế tối đa việc sử dụng tài nguyên môi trường.

28-10-2020

0_chang-trai-khong-tay-khoi-nghiep-voi-nong-nghiep-s.jpg

Khuyết tật đôi tay, chàng trai 8x thành công sau quyết định 'liều lĩnh' thế chấp nhà đất làm nông nghiệp hữu cơ

Vượt qua số phận nghiệt ngã, chàng trai đã mất 2 tay Nguyễn Thế Cường đã mạnh dạn thuê 3ha đất để làm nông nghiệp theo hướng hữu cơ.

21-10-2020