Chàng trai Việt tái khởi nghiệp xuất khẩu đất trồng cây sang các thị trường "khó tính"

05-11-2020

Bên cạnh những doanh nghiệp đang lao đao vì dịch Covid-19, những người trẻ sản xuất đất trồng cây từ phế phẩm nông nghiệp vẫn phát triển số lượng khách hàng, đại lý.

Đất trồng cây này có gì đặc biệt mà có thể xuất khẩu? Nguyễn Hồng Đăng (30 tuổi), một trong 3 người sáng lập, chia sẻ, các phế phẩm nông nghiệp như: vỏ trấu, vỏ cây, rau củ quả hỏng… được thu gom và x�� lý trong nhiều tháng bằng công nghệ của riêng đội ngũ kỹ sư này.
Sau đó, chúng được phối trộn với các thành phần giá thể và dinh dưỡng khác để tạo ra sản phẩm giúp mọi người trồng rau và hoa ngay lập tức mà không cần pha trộn thêm. Mới đây, sản phẩm của nhóm Đăng là 1 trong 30 dự án vào vòng chung kết cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn 2020 của TW Đoàn.
 

Anh chàng Hồng Đăng đam mê nông nghiệp sạch. Ảnh: Thúy Hằng

Để làm vườn dễ dàng, thú vị hơn

 
“Chúng tôi muốn mọi người ở thành thị đều có thể tự tay trồng trọt, thấy những luống rau, chậu hoa của mình lớn nhanh. Được nhìn đứa con tinh thần của mình trổ hoa, kết trái là một trải nghiệm rất thú vị”, Đăng nói khi đưa chúng tôi thăm văn phòng, thuộc Khu công nghệ phần mềm ĐH Quốc gia TP.HCM, với xanh tươi các loại cây, như những chậu sam dù được trồng từ lâu trong chậu đất vẫn tươi tốt và trổ hoa rực rỡ.
Nắm bắt được nhu cầu thị trường về làm vườn, trồng cây trong đô thị ngày càng tăng, Đăng và 2 người bạn khác cùng nghiên cứu làm ra loại đất trồng có thể tận dụng phế phẩm nông nghiệp; phát triển công nghệ để sản xuất ra đất sạch chất lượng và an toàn nhất, giúp làm vườn dễ nhất. Sau nhiều nghiên cứu, thử nghiệm tại vườn ươm, những sản phẩm đầu tiên “ra lò” năm 2016.
 
Tròn 1 năm sau, cái tên Namix (mang nghĩa tự nhiên - pha trộn lại với nhau - PV) chính thức ra đời. Nhóm bạn trẻ không chỉ đăng ký sở hữu trí tuệ, bản quyền thương hiệu mà còn thành lập một phòng nghiên cứu phát triển sản phẩm nằm trong Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, có chức năng nghiên cứu phát triển sản phẩm, kiểm tra chất lượng từng bao đất sạch trước khi đưa tới tay người dùng, và cả những sản phẩm của đối thủ cạnh tranh để không ngừng làm mới chính mình.
Ngoài việc cung cấp các loại đất trồng chuyên dụng như chuyên trồng rau, trồng rau và hoa, những người trẻ làm nông nghiệp công nghệ cao cũng rất “bắt trend” khi sáng tạo ra loại đất chuyên trồng xương rồng, sen đá.
 

Phế phẩm nông nghiệp đang trong quá trình xử lý tại nhà máy để sản xuất đất trồng cây. Ảnh: Hồng Đăng

Vẫn xuất khẩu trong dịch Covid-19

 
Đất trồng cây công nghệ cao là tâm huyết của nhóm 3 bạn trẻ.
Nguyễn Hồng Đăng, học cao học quản lý tài nguyên môi trường của Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM. Sinh ra và lớn lên ở H.Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu, từ nhỏ Đăng đã không xa lạ với cách trồng, thu hoạch điều, cao su hay hoa tết.
Nguyễn Đức, bạn học ngành nông nghiệp cùng trường với Đăng, có khoảng 2 năm vừa học vừa làm trong lĩnh vực nông nghiệp tại Israel. Chính họ cùng từng nhau khởi nghiệp lần đầu năm 2013 với việc kinh doanh hạt giống hoa. Và người còn lại là Nguyễn Điệp, kỹ sư khoa học máy tính, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM. Họ có chung mục tiêu muốn phát triển các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, mang lại niềm vui, sức khỏe cho người sử dụng và nhiều giá trị cho cộng đồng.
 
Đăng cho biết dù dịch Covid-19 có xuất hiện hay không thì mỗi doanh nghiệp vẫn phải nỗ lực từng ngày. Nâng cao chất lượng sản phẩm, họ ưu tiên phát triển công cụ tìm kiếm khách hàng tự động, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khách hàng, quản lý tài chính và quản lý đội nhóm. Không chỉ bán ra những sản phẩm đất trồng, giá thể trồng cây, họ xây dựng những trang web hướng dẫn cụ thể cách trồng, chăm sóc từng giống cây riêng.
 
Đối tượng khách hàng đông đảo nhất mà những người trẻ hướng tới là người dân tại đô thị, đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội, muốn tự tay làm vườn trong chính ngôi nhà mình. Trong thời gian cách ly xã hội vì Covid-19, người dân thành thị ở nhà nhiều hơn, nhu cầu làm vườn lớn hơn. Do đó, số sản phẩm giá thể, đất trồng bán ra trong thời gian này tăng. Hiện tại, họ đã có mạng lưới hơn 500 khách hàng, đại lý, bên cạnh đó còn là các công ty thiết kế xây dựng/trang trí nhà cửa/trường học...
 
Sau lần dịch Covid-19 tái bùng phát ở Việt Nam, Đăng và các cộng sự tìm con đường xuất khẩu. Sản phẩm của anh gửi sang Singapore và được đánh giá rất cao. Cuối tháng 10.2020, container đầu tiên với 25 tấn hàng được xuất khẩu sang thị trường khó tính này. Họ vẫn đang tiếp tục nhắm tới các quốc gia phát triển với nhu cầu sử dụng đất nông nghiệp sạch, chất lượng cao, mà gần đây nhất là Dubai.

Theo Thúy Hằng - Báo Thanh niên

content

Các tin khác

0_meo-tom-1.jpg

9X Bắc Ninh khởi nghiệp từ rác thải vải jeans

Đam mê đồ handmade và dành tình yêu đặc biệt cho môi trường, Nguyễn Thị Hải Yến (25 tuổi, quê Bắc Ninh) khởi nghiệp thành công từ "rác thải thời trang".

04-11-2020

0_nho-rung-2.jpg

An Giang: Khởi nghiệp từ cây nho rừng - “đã đi, phải đi đến cùng”

Chọn nông nghiệp để khởi nghiệp, các bạn trẻ không chỉ mong muốn tìm kiếm nguồn thu nhập ổn định mà còn đóng góp công sức mình trên những sản phẩm nông nghiệp. Bên cạnh đó còn mang những sản phẩm đặc...

29-10-2020

0_unnamed.jpg

Chàng trai trẻ với dự án khởi nghiệp văn hóa độc đáo

Với “Đại Nam hội quán’, Tính không dám khẳng định có thể kéo cộng đồng quay về với văn hóa truyền thống mà chỉ hi vọng đây là cầu nối giúp người trẻ có cái nhìn lạc quan hơn về văn hóa Việt xưa.

08-06-2020

0_download-6-4978-1583146646.png

Startup game nhạc Việt có 700 triệu lượt download

Sau thành công với Magic Tiles 3, Amanotes trở thành một trong những nhà phát triển game tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

06-03-2020