Vietnam Airlines: Hãng hàng không kỹ thuật số tiên phong tại Việt Nam

03-07-2019

NHASANGNGHIEP.VN - Vietnam Airlines đã dẫn đầu thị trường hàng không quốc gia - một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới - trong suốt 20 năm phát triển, với tốc độ tăng trưởng hai con số hàng năm.

 

Trong chiến lược, Vietnam Airlines đang xem xét một đơn đặt hàng từ 50 đến 100 máy bay Boeing 737 Max trong năm nay để thay thế phi đội máy bay một lối đi cũ của Airbus SE và cũng có thể mua máy bay tầm xa để chuẩn bị cho các chuyến bay đến California.

Ông Dương Trí Thành, CEO của Vietnam Airlines, đã cho VIR biết về chiến lược biến hãng hàng không quốc gia thành một thương hiệu quốc tế dễ nhận biết, đặc trưng bởi văn hóa truyền thống Việt Nam.

Ông đánh giá tiềm năng của thị trường hàng không kết nối Việt Nam với châu Âu nói chung và Anh quốc nói riêng như thế nào?

Trong sáu tháng đầu năm 2019, tổng số lượt khách ước tính là 980.000 hành khách đi lại giữa Việt Nam và châu Âu, và 150.000 hành khách giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, tăng lần lượt 38 và 4% trong năm.

Đã có một sự phát triển lớn trong ngành hàng không giữa Việt Nam và Châu Âu, cũng như Vương quốc Anh, do sự bùng nổ về du lịch. Việt Nam cũng là một trong những thị trường mới nổi năng động nhất và phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Á.

Thị trường hàng không Việt Nam đang phát triển với tốc độ chóng mặt, nhưng sự cạnh tranh từ các hãng hàng không giá rẻ và các hãng hàng không nước ngoài, vì họ hiện đang nhắm đến các chuyến bay đường dài và có khả năng tìm cách mở rộng mạng lưới trực tiếp của họ.

Vietnam Airlines đã có bao nhiêu chuyến bay hoạt động giữa Vietnam-EU và Vietnam-Anh quốc? Ông có thể chia sẻ với chúng tôi kế hoạch của hãng trong năm năm tới?

CEO của Vietnam Airlines Dương Trí Thành.

Những mạng lưới và kết nối liền mạch là chìa khóa để trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Chúng tôi khai thác bốn tuyến đến châu Âu bao gồm London, Paris, Frankfurt và Moscow, trong đó chúng tôi là hãng duy nhất cung cấp các chuyến bay trực tiếp thường xuyên đến và đi từ London, Paris và Frankfurt trên các máy bay Boeing 787 và Airbus A350 thế hệ mới. Chúng tôi đã tự động mở rộng mạng lưới về điểm đến, tần suất và năng lực, cũng như thông qua các liên doanh và hợp tác chia sẻ mã với 26 hãng hàng không khác nhau. Điều này giúp tăng cường kết nối với các điểm đến trong nước và tăng sự hiện diện của Vietnam Airlines tại thị trường nước ngoài.

Chúng tôi cũng là hãng vận chuyển Việt Nam duy nhất cung cấp các kết nối thuận tiện giữa các điểm đến chính ở Châu Âu, Úc, Đông Bắc Á đến Đông Nam Á và các điểm nội địa của chúng tôi. Là một phần trong chiến lược của chúng tôi, chúng tôi củng cố những nơi mà chúng tôi đã có sự hiện diện mạnh mẽ và đảm bảo rằng chúng tôi có đủ điểm đến duy nhất cho danh mục đầu tư của công ty.

Năm nay, Vietnam Airlines đang có mục tiêu vận chuyển khoảng 748.000 hành khách giữa Việt Nam và châu Âu và 158.000 hành khách giữa Việt Nam và Vương quốc Anh. Đó là mức tăng 2 và 5% tương ứng.

Tuyến đường Vương quốc Anh của chúng tôi đã tiếp tục thực hiện ở mức cao như năm 2018. Trong sáu tháng đầu năm 2019, chúng tôi đã vận chuyển khoảng 88.000 hành khách đến và đi từ Vương quốc Anh, trong khi vẫn duy trì hệ số tải khoảng 80%. Vietnam Airlines đang tiến hành các nghiên cứu mới để cải thiện kết hợp giao thông của chúng tôi với các tuyến hiện có, cũng như mở rộng đến các điểm đến mới tại thị trường châu Âu.

Chỉ dành cho thị trường Anh, hãng đã tập trung vào việc thu hút đầu tư của Anh vào Việt Nam và cải thiện năng lực vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa hai nước chưa?

Thúc đẩy bởi sự tăng trưởng liên tục, Việt Nam tiếp tục thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) kỷ lục. Vốn đầu tư vào Việt Nam trong 5 tháng đầu năm đạt mức cao nhất 4 năm là 16,74 tỷ USD. Tôi tin rằng Việt Nam được coi là một trong những thị trường hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư Vương quốc Anh.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam EU (EVFTA) sẽ cung cấp các cơ hội quan trọng cho cả đầu tư trong và ngoài nước trong vài năm tới.

Điều này, cùng với việc rút lui của Vương quốc Anh khỏi EU, đã kích hoạt nhu cầu trước đây để tìm kiếm một hiệp định thương mại tự do tiềm năng với Việt Nam. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp mở rộng quan hệ thương mại và đầu tư song phương, và duy trì tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Là một hãng hàng không quốc tế bốn sao, được Skytrax - tổ chức xếp hạng hàng không và sân bay hàng đầu thế giới công nhận - Vietnam Airlines sẽ tiếp tục triển khai toàn diện, cả onground và en -route đến Vương quốc Anh, được thúc đẩy bởi sự gia tăng đáng kể trong thương mại và nhu cầu đi lại.

Vietnam Airlines nhận được chứng nhận 4 sao từ Skytrax.

Báo cáo thường niên của Vietnam Airlines mang thông điệp: Thế giới đang thay đổi, còn bạn?,Trong đó nổi bật về kế hoạch xây dựng một hãng hàng không kỹ thuật số trực tuyến. Ông có thể cho chúng tôi biết thêm về kế hoạch này?

Là một công ty vận tải hàng không toàn cầu, chúng tôi phải điều hành và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan khác nhau từ mặt đất đến trên không, để tạo ra các chuyến bay an toàn nhất và dịch vụ tốt nhất. Vietnam Airlines luôn tập trung đầu tư vào CNTT mới nhất. 

Thông qua Công nghiệp 4.0, cập nhật và áp dụng công nghệ thông tin mới và hiện đại đã trở thành một yêu cầu cấp thiết và cần thiết. Bây giờ hơn bao giờ hết, nó là một yếu tố quyết định năng suất, hoạt động và khả năng cạnh tranh hiệu quả của tất cả các hãng hàng không và Vietnam Airlines nói riêng.

Do đó, Vietnam Airlines đang đặt mục tiêu phát triển thành một hãng hàng không kỹ thuật số trực tuyến, nơi đầu tư mạnh mẽ vào việc mở rộng ứng dụng CNTT trong tất cả các khía cạnh hoạt động của mình.

Hiện tại, chúng tôi đã vận hành thành công các hệ thống công nghệ thế hệ mới để quản lý hầu hết các lĩnh vực chính, bao gồm thương mại, dịch vụ, khai thác, tài chính kế toán và quản trị.

Các giải pháp công nghệ điển hình bao gồm hệ thống quản lý chuyến bay, hệ thống đặt vé hành khách, hệ thống quản lý doanh thu trong lĩnh vực thương mại và ứng dụng di động Vietnam Airlines.

Đặc biệt, trong lĩnh vực khai thác chuyến bay, chúng tôi đã đạt được những bước tiến lớn với việc áp dụng các ứng dụng bay điện tử, giúp phi công và tiếp viên dễ dàng truy cập và cập nhật thông tin khí tượng, thời tiết và kỹ thuật từ máy tính bảng, thay vì in tài liệu như trước đây.

Về đào tạo phi công, Đào tạo Hàng không SIMCOM cung cấp đào tạo giả lập chuyên nghiệp ở cấp độ chuyên môn cao nhất, đồng thời tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc. Vietnam Airlines đang hợp tác với các đối tác CNTT hàng đầu thế giới như Sabre, Airbus và Boeing, để nghiên cứu và thực hiện nhiều dự án nâng cấp và áp dụng các giải pháp quản lý CNTT.

Ông có thể so sánh lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) giữa Vietnam Airlines với các hãng hàng không khác ở Nhật Bản, Singapore, Thái Lan và Hàn Quốc không?

Vietnam Airlines đã trở thành một trong những hãng hàng không hàng đầu trong khu vực nhờ đội bay hiện đại và cam kết đổi mới và phát triển, nhận được sự công nhận từ cộng đồng quốc tế và quốc gia thông qua một loạt các giải thưởng uy tín.

Skytrax đã xếp hạng Vietnam Airlines là hãng hàng không bốn sao trong bốn năm liên tiếp. Vietnam Airlines cũng được Trung tâm Hàng không (CAPA) đặt tên trong danh sách là Hãng hàng không châu Á Thái Bình Dương năm 2017 và đã giành được một số giải thưởng từ Giải thưởng Du lịch Thế giới, bao gồm Hãng hàng không Thế giới Hàng đầu - Hạng tiết kiệm; Hãng hàng không văn hóa hàng đầu thế giới năm 2017 và 2018, và Hãng hàng không hàng đầu châu Á - Hạng phổ thông năm 2016. Những thành tựu này và nhiều hơn nữa là kết quả của sự cống hiến không mệt mỏi của hãng bay để cung cấp chất lượng cao nhất cho một loạt các sản phẩm và dịch vụ.

Với các chính sách linh hoạt và chủ động như vậy trong việc quản lý và điều hành kinh doanh, lợi nhuận của Vietnam Airlines tăng trưởng bền vững hàng năm. Ngoài ra, vốn từ vốn chủ sở hữu đã làm cho ROE của tập đoàn tăng trưởng.

Theo thống kê của các tổ chức tài chính có uy tín, trung bình, Vietnam Airlines ROE trong giai đoạn 2015-2018 là khoảng 13%, cao hơn hầu hết các hãng hàng không trong khu vực và cao hơn mức trung bình của tất cả các hãng hàng không.

Ông đã chọn các hãng hàng không khác làm đối tác hoặc mở rộng danh sách của mình để thu hút các nhà đầu tư tài chính chưa?

Chúng tôi cần một nguồn vốn khổng lồ để đáp ứng các yêu cầu sản xuất và kinh doanh, để mở rộng đội bay của Vietnam Airlines trong giai đoạn 2019-2025.

Chúng tôi cũng đã thực hiện chiến lược phát triển kinh doanh và sản xuất, dựa trên ứng dụng công nghệ kỹ thuật số và bền vững, với tầm nhìn xây dựng Vietnam Airlines trở thành một trong những hãng hàng không hàng đầu châu Á.

Do đó, chúng tôi đánh giá cao tất cả các hợp tác và đầu tư vào Vietnam Airlines, đặc biệt là từ các nhà đầu tư uy tín, những người có chung mục tiêu rõ ràng và phù hợp với chiến lược của chúng tôi. 


Khang Nguyễn - NHASANGNGHIEP.VN / VIR

 

content

Các tin khác

0_chau-quan-phi-04(1).jpg

Nữ doanh nhân Châu Quần Phi: Tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới chia sẻ 3 lời khuyên để thành công

NHASANGNGHIEP.VN - Với công việc kinh doanh hiện tại, ít ai nghĩ rằng bà Châu Quần Phi đã lớn lên trong sự nghèo khó, phát triển công tư từ căn hộ của gia đình và đã có ý định tự tử do tài chính eo...

30-06-2019

0_Akyoo.jpg

Nhà sáng lập đồ ngoại cỡ Akyoo: 'Thành công không chỉ nhờ khác biệt'

Nhờ tính toán, nghiên cứu thị trường và tập khách hàng, thương hiệu tạo được thị phần trong mảng thời trang ngoại cỡ.

26-06-2019

0_foxconn-tery-gou-eng-GB_0374710.jpg

Foxconn đối mặt với thách thức kế nhiệm khi Quách Đài Minh tham gia chính trường Đài Loan

NHASANGNGHIEP.VN - Một vài vấn đề đặt ra khi ông Quách tham gia chính trường, ông có nên được đề cử của Quốc dân đảng để tranh cử tổng thống hay không, câu hỏi đặt ra là ai sẽ nắm quyền kế nhiệm? Và...

23-06-2019

0_alain-ducasse.jpg

Đầu bếp Alain Ducasse - Người khai mở đế chế ẩm thực cấp cao nước Pháp và triết lý 'nói không với thịt'

NHASANGNGHIEP.VN - Vị đầu bếp người Pháp nổi tiếng trong nước và quốc tế, đầu bếp nhiều sao nhất toàn thế giới đã đi ngược lại với truyền thống của Pháp thực hiện ý tưởng “ẩm thực tự nhiên”. Ông đã...

20-06-2019