Nhà sáng lập Miniso trở thành tỷ phú nhờ Covid-19

22-10-2020

Trong khi phần lớn các doanh nghiệp gặp trở ngại với đại dịch Covid-19 thì hệ thống cửa hàng bán lẻ Miniso của Trung Quốc lại vụt sáng ở thời điểm khó khăn này.

Miniso thắng đậm mùa dịch

Miniso là chuỗi cửa hàng bán lẻ có trụ sở tại Quảng Châu (Trung Quốc), kinh doanh mọi hàng hóa từ văn phòng phẩm, mỹ phẩm, nội thất trang trí, đồ dung cá nhân,… với giá bán thấp thu hút đông đảo người tiêu dùng. Khoảng 95% các sản phẩm của thương hiệu tại có mức giá chưa đến 50 Nhân dân tệ (tương đương 150.000 đồng Việt).

Cuộc khủng hoảng kinh tế do Covid-19 đã giáng đòn mạnh mẽ lên hầu hết các doanh nghiệp trên Thế giới. Nhưng hoạt động của các nhà bán lẻ giá rẻ vẫn nở rộ nhờ sự gia tăng nhu cầu mua sắm hàng hóa trực tuyến. Bên cạnh đó, khách hàng cũng chuyển sang xu hướng tiết kiệm vì thu nhập eo hẹp, nhiều người thất nghiệp.

Miniso là chuỗi cửa hàng bán lẻ giá bình dân nổi tiếng của Trung Quốc

 

Công ty nghiên cứu Euromonitor International cho biết, với các cửa hàng rực rỡ ánh đèn và hàng hóa hiện đại, lại có giá cả phải chăng, Miniso đã chiếm gần 60% thị phần các cửa hàng bán hàng tổng hợp của Trung Quốc, không bao gồm cửa hàng tạp hóa. Ở chiều ngược lại, nhà bán lẻ lâu đời nhất của Mỹ - Brooks Brothers, J. Crew hay thương hiệu đình đám Muji… chật vật sống sót trong mùa dịch, thậm chí đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Nhà sáng lập thương hiệu Miniso – ông Ye GuoFu (Diệp Quốc Phú) chia sẻ trong một của phỏng vấn trực tuyến với  Bloomberg: “Khi đại dịch Covid-19 khiến sức mua trên toàn cầu sụt giảm đáng kể, người tiêu dùng sẽ tập trung vào các thương hiệu có giá trị cao. Đó là một cơ hội tuyệt vời đối với Miniso. Càng trong thời kỳ suy thoái kinh tế, các thương hiệu bình dân càng có cơ hội lớn và phát triển tốt hơn”.

Được gã khổng lồ internet Tencent hỗ trợ, Miniso bắt đầu niêm yết trên sàn chứng khoán New York từ ngày 15/10. Chuỗi bán lẻ Trung Quốc đã huy động thành công số tiền lên đến 608 triệu USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Trong ngày đầu tiên giao dịch, giá cổ phiếu Miniso tăng 25% và đóng cửa ở mức 20,88 USD.

Từ công nhân nhà máy ống thép đến tỷ phú đô la

Trước khi bước chân vào thế giới tỷ phú đô la, “cha đẻ” Miniso có một khởi đầu khá khiêm tốn. Ông Diệp Quốc Phú (1978, Hồ Bắc) bắt đầu làm việc tại một nhà máy sản xuất ống thép. Khi nhu cầu hàng tiêu dùng ở quốc gia tỷ dân tăng mạnh, Ye Guofu chuyển sang kinh doanh các mặt hàng từ gốm sứ đến mỹ phẩm và phụ kiện thời trang.

Ông Ye Guofu (Diệp Quốc Phú) - cha đẻ của Miniso

 

Trong chuyến công tác đến Nhật Bản năm 2013, ông đã lấy cảm hứng kinh doanh từ những cửa hàng bình dân tại đất nước mặt trời mọc và mang ý tưởng này về Trung Quốc. Cùng với sự giúp đỡ của nhà thiết kế người Nhật Miyake Junya, từ con số 0, hiện Miniso quản lý hơn 4.200 cửa hang. Trong đó, 60% ở Trung Quốc, 40% còn lại rải rác khắp 80 quốc gia. Tại Việt Nam, hãng đã mở 41 chi nhánh, tập trung ở Hà Nội và TP.HCM.

Theo ước tính của Bloomberg Billionaires Index, đợt IPO vừa qua đã thúc đẩy khối tài sản của Ye Guofu lên hơn 4 tỷ USD. Vị doanh nhân này hiện nắm giữ 65% cổ phần tại Miniso. 

Khi được hỏi về việc trở thành tỷ phú, Ye đã dừng lại 7 giây, sau đó cho biết: “Tôi hoàn toàn không nghĩ về điều này. Tôi quá bận rộn với công việc của mình".

Miniso bứt phá nhờ mô hình nhượng quyền, chỉ vận hành trực tiếp 3% số cửa hàng. Nhà sáng lập Diệp Quốc Phú đặt mục tiêu trong thập kỷ tới, công ty sẽ mở hàng trăm cửa hàng mỗi năm.

Thời gian đầu khởi nghiệp, doanh nhân Ye Guofu gặp rất nhiều khó khăn, Miniso thường xuyên bị cáo buộc bắt chước phong cách thẩm mỹ tối giản phổ biến của Muji. Năm 2016, Miniso tiếp tục vướng vào vụ kiện vi phạm thiết kế ở Thâm Quyến với LVMH . Miniso cũng dính vào một số tranh chấp bản quyền, bị cáo buộc “copy” thương hiệu của mình và gian lận trong các chiến dịch tiếp thị.

Trước hàng loạt ồn ào, ông Ye Guofu lên tiếng phủ nhận: "Có thể mọi người đã hiểu lầm về chúng tôi. Miniso có đội ngũ thiết kế rất chuyên nghiệp. Điểm cốt lõi của các sản phẩm chúng tôi muốn mang đến cho người tiêu dùng là thiết kế đẹp mắt”.

Miniso cho biết công ty đang cố gắng duy trì lợi thế về giá thông qua tìm kiếm nguồn cung ứng ở nước ngoài, đa dạng hóa các nhà cung cấp Trung Quốc.

Nguồn: https://thegioitiepthi.vn/nha-sang-lap-miniso-covid-19-va-suy-thoai-kinh-te-tao-ra-co-hoi-lon-187216.html


Theo Bloomberg

 

content

Các tin khác

3055_Untitled.png

Chuyện chưa kể về ‘đệ nhất rich kid’ Việt Nam Tiên Nguyễn

Tiên Nguyễn - cựu du học sinh tại Anh, gương mặt xinh đẹp nổi bật trong hội rich kid Việt Nam, được vinh danh tại lễ Tôn vinh Doanh nghiệp, Doanh nhân TP. HCM tiêu biểu 2020 mới đây.

20-10-2020

0_photo-1-16025544466021180487066.jpg

Doanh nhân “bầu Hiển” chuẩn bị thế nào cho người kế nghiệp?

Hai người con trai của bầu Hiển lần lượt có những bước đi đáng chú ý thời gian gần đây...

19-10-2020

0_1c775bcdf75c472d9bd29015f9dfdf16.jpg

Người từng lập 500 công ty, là cha đẻ triết lý kinh doanh Nhật

Shibusawa Eiichi được xem là cha đẻ của triết lý kinh doanh Nhật Bản với dấu ấn về kinh tế và đạo đức kinh doanh. Việc siêng đọc sách từ nhỏ góp phần to lớn vào thành công của ông.

01-10-2020

0_1-15786413049881219651109.jpg

Hé lộ về tỷ phú bí ẩn giàu nhất Italy

Giovanni Ferrero là nhân vật quyền lực đứng sau đế chế bánh kẹo lớn thứ hai thế giới - Ferrero Group và cũng là người giàu nhất tại Italy với tài sản 32 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaire Index.

21-09-2020