Con gái Dr. Thanh cái gì cũng kể bởi quan niệm chia sẻ là học hỏi không phải bị mất đi

03-02-2019

Khi xuất bản cuốn sách "Chuyện nhà Dr. Thanh" năm 2017, Trần Uyên Phương - con gái Dr Thanh đã khiến không ít người ngạc nhiên tò mò vì thấy mọi “ngõ ngách” trong nhà Dr Thanh đều được tiết lộ. Mới đây, việc xuất bản cuốn sách “Vượt qua người khổng lồ” của cô càng khiến nhiều người thất kinh vì ngay cả bí mật kinh doanh cô cũng có thể kể.

Chia sẻ hết giai đoạn vô cùng sóng gió của công ty

Sự thành công và nổi tiếng của gia tộc Dr Thanh và sự lần lượt ra đời hai cuốn sách đã khiến nhiều người phải tìm mua vì thông tin lan truyền chuyện gì con gái ngài Dr Thanh - Uyên Phương cũng có thể kể được. Chuyện gia đình từ những cái nhỏ nhất như cảm giác từ nhỏ đã phải tự lập về cảm xúc vì cảm thấy không nhận được sự quan tâm của cha, không được sống hưởng thụ trong nhung lụa nhưng cách thường thấy của những gia đình có điều kiện, sự tằn tiện của mẹ, sự khắt khe của ba và cảm xúc đôi khi thấy quá mủi lòng của con…

Uyên Phương từng chia sẻ cảm thấy không nhận được sự quan tâm của cha.

Uyên Phương từng chia sẻ "cảm thấy không nhận được sự quan tâm của cha".

Cuốn sách được độc giả đón nhận nhờ lần đầu tiên kể câu chuyện bên trong gia tộc Dr. Thanh và cách họ vượt qua nhiều sóng gió trên thương trường lẫn trong cuộc sống được phơi bày không giấu diếm. Các nhân vật trong nhà đều được thể hiện khá đa chiều trong mọi góc độ từ những điểm được và điểm không được đều lộ rõ.

Với cuốn sách “Vượt qua những người khổng lồ” mới xuất bản bằng tiếng Anh và tới đây sẽ có bản tiếng Việt khiến nhiều người hồi hộp. Bởi thông tin trước đó đều khẳng định cũng giống như cuốn viết về gia đình, cuốn viết về công việc kinh doanh này, doanh nhân nữ cũng sẽ kể tất cả, kể cả những bí mật trong kinh doanh, giai đoạn vô cùng sóng gió của công ty.

Các thành viên trong gia đình Dr Thanh đều được khai thác đa diện qua hai cuốn sách của Uyên Phương.

Các thành viên trong gia đình Dr. Thanh đều được khai thác đa diện qua hai cuốn sách của Uyên Phương.

Trong “Vượt qua những người khồng lồ”, Uyên Phương sử dụng ngôn ngữ kinh doanh đậm đặc hơn, lồng ghép giá trị văn hóa, tinh thần của doanh nhân Việt thông qua những bài học về phương thức kinh doanh đang áp dụng trong doanh nghiệp. Một trong những điển hình của giá trị văn hóa, tinh thần của doanh nghiệp thể hiện rõ khi gia đình nhà điều hành từ chối vụ chào mua Tân Hiệp Phát trị giá 2,5 tỷ USD từ tập đoàn Coca Cola vào năm 2012.

Nói về việc không giấu gì khi viết sách, Uyên Phương chia sẻ: “Đầu tiên khá đắn đo trong việc phải cung cấp nhiều thông tin của Tân Hiệp Phát ra bên ngoài. Đó là một tảng đá chắn ngang khiến tôi phải suy nghĩ kỹ. Nếu tôi làm, đối thủ sẽ tìm thấy những thông tin mà lẽ ra họ không dễ dàng có được”.

Tuy nhiên sau đó Uyên Phương lại cho rằng đã là đối thủ muốn tìm hiểu thông tin về mình thì không cần mình nói ra họ cũng tìm hiểu, thậm chí còn có những thông tin tốt hơn. Họ cũng không chờ mình nói vì các công ty luôn nghiên cứu để đánh sập nhau.

“Bây giờ không còn giống như thời 1.0 ngày xưa nữa, thông tin là để chia sẻ, học hỏi. Một trong những điều làm tôi càng cảm thấy tự tin hơn là việc tìm được sự kết nối, chia sẻ với rất nhiều người sau khi xuất bản cuốn sách thứ nhất - Chuyện nhà Dr Thanh. Khi họ hiểu về giá trị và về cái mình đang thực hiện thì mình vô tình có thêm rất là nhiều cộng sự, nhiều bạn.

Uyên Phương quan niệm, chia sẻ là một hình thức học hỏi, trau dồi kinh nghiệm lẫn nhau chứ không phải mất đi.

Uyên Phương quan niệm, chia sẻ là một hình thức học hỏi, trau dồi kinh nghiệm lẫn nhau chứ không phải mất đi.

Kể cả nhân viên Tân Hiệp Phát cũng vậy, thông qua những cuốn sách đã xuất bản họ hiểu về công ty hơn, hiểu thêm về những khái niệm, triết lý, kế hoạch, dự án mà mình đã làm và sẽ làm. Cuối cùng, điều mà Uyên phương nhìn thấy chia sẻ là một hình thức học hỏi, trau dồi kinh nghiệm lẫn nhau chứ không phải mất đi.

Cuốn sách thể hiện một giai đoạn lịch sử và sự hào phóng của doanh nhân

Một trong những điều Uyên Phương cho rằng mình may mắn nhất lại là tư duy từ bé đã được bố định hình không phải sinh ra để được cưng chiều. Thoạt nghe thấy vô lý nhưng chính cái sự bất thường ấy tạo nên khí chất mạnh mẽ trong cô gái có thân hình mảnh mai này.

Bố rất hay nói là: “Con không phải cái rốn của vũ trụ”. Cái gì mà mình muốn thì phải tự làm thôi. Chắc có lẽ từ tư duy, cách giáo dục đó trong gia đình nên tôi cũng chưa bao giờ hỏi tại sao mình không có được cái này, không có được cái khác”, Uyên Phương chia sẻ.

Nghe chia sẻ có vẻ vô lý đó, tôi hiểu được sự rất có lý trong triết lý dạy con khi đọc cuốn “Chuyện nhà Dr. Thanh” - câu chuyện rất bầm dập về cuộc đời và gia đình Dr. Thanh từ khi còn trẻ, tới khi trải qua cùng những giai đoạn có thể nói là rất khó khăn của đất nước. Và vì thế, tôi rất đồng tình với ý kiến của đại diện NXB ForbesBoooks khi nói rằng: “Cuốn sách này không chỉ là cuốn sách về doanh nghiệp, mà về lịch sử, văn hoá, về một thời kỳ trăn trở đổi mới, cải cách của Việt Nam suốt gần 30 năm qua, cho đến khi Việt Nam trưởng thành hơn trong kinh tế thị trường, hội nhập sâu rộng hơn, dám chơi những cuộc chơi lớn hơn của toàn cầu hoá”.

03

"Vượt qua những người khổng lồ" thể hiện tinh thần thép của cô gái mảnh mai "không gì là không thể"

Riêng với ông Trần Quí Thanh - Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát và cũng là cha của tác giả Trần Uyên Phương, ông nhìn nhận cuốn sách đã khẳng định sự trưởng thành trong tính cách và khả năng lãnh đạo của con gái. "Hai con từng không hiểu vì sao tôi khắt khe, kỷ luật, đòi hỏi cao. Nhưng qua những gì Uyên Phương viết trong hai quyển sách, tôi thấy con đã trưởng thành, thấu hiểu giá trị gắn kết và nỗ lực mà tôi luôn hun đúc trong đại gia đình Tân Hiệp Phát", ông Thanh nói.

Nhiều doanh nhân, chuyên gia kinh tế đều đánh giá cao giá trị của cuốn sách đem lại cho độc giả toàn cầu, đặc biệt là giới kinh doanh và sinh viên các ngành kinh tế. “Một sự chia sẻ hào phóng những kinh nghiệm và phương thức kinh doanh. Hữu ích cho mọi người, từ các doanh nhân, người khởi nghiệp cho đến các công ty đa quốc gia mong muốn cải thiện thành quả tại các thị trường mới nổi và nhận diện sự thay đổi của toàn cầu hoá”. William M. Doheny, nguyên Tổng giám đốc Coca-Cola Việt Nam.

Với Uyên Phương, thế giới mà thế hệ tiếp theo được thừa kế sẽ có tính kết nối và tính đa quốc gia nhiều hơn bất cứ thời nào trong lịch sử nhân loại. Chỉ có một điều mà tất cả chúng ta có thể chắc chắn: Thế giới sẽ chính là những gì mà chúng ta chung tay thực hiện.

Thông điệp của Phương là một thông điệp mạnh mẽ. Phương Đông và phương Tây có thể học hỏi lẫn nhau. Các doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình đang phát triển mạnh. Phụ nữ châu Á đang tạo nên dấu ấn. Và khi các công ty nhỏ kết hợp kiến thức bản địa của mình cùng với những ý tưởng kinh doanh quốc tế, họ có thể nắm chắc cơ nghiệp của mình và thậm chí còn vượt trội hơn các tập đoàn đa quốc gia vĩ đại.

 

Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương

Nữ tác giả, diễn giả, đồng thời là nữ doanh nhân châu Á thuộc thế hệ thứ hai, Trần Uyên Phương, là Phó Tổng Giám đốc của tập đoàn Tân Hiệp Phát (THP), một công ty do bố mẹ cô thành lập năm 1994. Ngoài việc quản lý nhà máy Number 1 Chu Lai, cô còn phụ trách về mảng mua hàng, marketing, quan hệ công chúng trong nước và quốc tế, cùng các chương trình trách nhiệm xã hội của THP. Phương là Uỷ viên Ban chấp hành của Hiệp hội Bia-Rượu-Nước Giải khát Việt Nam – đồng thời cũng là thành viên Ban chấp hành của Chi hội Doanh nhân trẻ Thế giới (YPO) tại Việt Nam.

Trần Uyên Phương tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Bradford, Singapore, đã tham gia Chương trình đào tạo lãnh đạo/chủ sở hữu của Đại học Harvard, Hoa Kỳ. Cuốn sách đầu tay của cô viết bằng tiếng Việt “Chuyện nhà Dr. Thanh” được Nhà xuất bản Phụ nữ cho ra mắt năm 2017. Competing with Giants là cuốn sách thứ hai của cô, viết bằng tiếng Anh cùng 2 đồng tác giả người Anh và người Mỹ (Jackie Horne & John Kador).

 

Cuốn sách tiếp lửa khẳng định chân lý: “Không gì là không thể”

Competing with Giants là thành quả 4 năm nghiên cứu viết lách của Trần Uyên Phương sau khi kết thúc 1 chương trình đào tạo lãnh đạo tại Đại học Harvard năm 2012. Nội dung cuốn sách vừa là câu chuyện thực tế về một công ty gia đình Việt Nam khởi nghiệp từ trong gian khó của thời kỳ hậu chiến tranh và kinh tế bao cấp đã vượt lên cạnh tranh thành công với các công ty đa quốc gia hùng mạnh. Công ty gia đình này luôn có phương châm hành động là “không gì là không thể”, dám ước mơ lớn và hành động mỗi ngày để đạt ước mơ đó. Cuốn sách được Nhà xuất bản ForbesBooks nổi tiếng thế giới chính thức phát hành tại New York ngày 30/8/2018. Điều đặc biệt nữa, đây là lần đầu tiên sách của một tác giả Việt Nam được ForbesBooks lựa chọn xuất bản.

 


Theo Mai Hạnh - Báo điện tử Gia đình và Xã hội

 

content

Các tin khác

0_thai-huong-th-truemilk-01.jpg

Doanh nhân Thái Hương muốn làm thực đơn chuẩn cho người Việt

“Khi làm ngành thực phẩm, mình phải truyền tải đầy đủ những giá trị cốt yếu về dinh dưỡng, về cách ăn uống tốt cho sức khỏe cộng đồng. Tôi nghĩ mình đang làm được việc đấy”- nữ doanh nhân Thái Hương...

02-02-2019

0_nham-chinh-phi-2.jpg

Nhà sáng lập Huawei lần đầu tiết lộ về người kế vị cơ nghiệp tỷ USD

Nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi lần đầu tiên đề cập tới người sẽ kế vị cơ nghiệp của ông. Ông nhấn mạnh người này sẽ không phải là giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu, người bị Canada bắt giữ hồi tháng

30-01-2019

0_truong-cong-thanh.jpg

Trương Công Thành, nhà sáng lập Ecomobi: Lấp khoảng trống bán hàng trực tuyến

Nhà sáng lập Ecomobi đang ấp ủ dự định phủ sóng nền tảng kết nối nhãn hàng và các nhà sáng tạo nội dung này để bán hàng trực tuyến trên toàn khu vực Đông Nam Á.

24-01-2019

0_ceo-doanh-nhan-nguyen-nghia-nhat-x1600.jpg

Giấc mơ nền kinh tế giao thương không ngủ của CEO 8x

Nguyễn Nghĩa Nhật muốn xây dựng một nền tảng hỗ trợ người bán hàng ở Việt Nam, đặc biệt là giao thương với nước ngoài.

22-01-2019