Tesla đang đặt cược lớn vào thị trường Trung Quốc

05-02-2019

NHASANGNGHIEP.VN - Bộ ngành công nghiệp Trung Quốc dự kiến ​​sản lượng xe năng lượng mới sẽ đạt 2 triệu vào năm 2020, với doanh số 7 triệu xe như vậy vào năm 2025, khoảng 20% ​​thị trường ô tô tổng thể. Hiện tại, Tesla chỉ đang sản xuất những chiếc xe điện Model 3 để giao cho châu Âu và Trung Quốc.

 

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk và Thị trưởng Thượng Hải Ying Yong tham dự lễ khởi công Tesla Shanghai Gigafactory tại Thượng Hải, Trung Quốc ngày 7 tháng 1 năm 2019. Ảnh: Aly Song | Reuters

Để tham gia vào một thị trường đang phát triển cho xe điện ở Trung Quốc, Tesla đang đặt c��ợc lớn vào khu vực này.

Cụ thể, CEO Elon Musk và CFO đã nghỉ hưu Deepak Ahuja của hãng, nhấn mạnh mục tiêu của họ là đưa Tesla Shanghai Gigafactory hoạt động trong năm nay và cung cấp các mẫu xe Model 3 do Mỹ sản xuất cho khách hàng tại Trung Quốc ngay lập tức. Elon Musk bày tỏ lo ngại rằng căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể leo thang, dẫn đến thuế nhập khẩu hoặc thuế quan cao hơn, và các vấn đề khác đối với Tesla.

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh hơn ở Trung Quốc so với các nơi khác trên thế giới, và đã chiếm khoảng 4% thị trường đáng kể ở đó. Sự tăng trưởng này một phần nhờ vào sự thay đổi của các ưu đãi liên bang và địa phương dành cho các nhà sản xuất xe điện và trợ cấp cho những người mua những chiếc xe này ở Trung Quốc. Tesla muốn thiết lập một chỗ đứng vững chắc hơn trong thị trường rộng lớn này, trước khi các khoản trợ cấp và ưu đãi biến mất.

Bộ công nghiệp Trung Quốc dự kiến ​​sản lượng xe năng lượng mới hàng năm của EDT sẽ tăng lên 2 triệu vào năm 2020 và doanh số 7 triệu xe năng lượng mới ở Trung Quốc vào năm 2025, chiếm khoảng 20% ​​thị trường ô tô tổng thể ở đó.

Tesla phải đối mặt với sự cạnh tranh nghiêm trọng từ các công ty nội địa Trung Quốc như: BYD do Warren Buffet hậu thuẫn; SAIC, sản xuất xe điện Roewe; và Geely, công ty mẹ của Volvo. Hãng cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô nước ngoài sản xuất ô tô điện hoặc hybrid, và đã biết cách sản xuất ở Trung Quốc, như Ford, Hyundai và Toyota.

Đặt cược lớn của Tesla tại Trung Quốc: Mô hình mới cho các công ty Mỹ?

Dưới đây là một số kế hoạch lớn nhất của Tesla dành cho Trung Quốc, thực hiện trong cuộc gọi thu nhập quý IV vừa qua:

Tài trợ cho Gigafactory Thượng Hải: "Kế hoạch, như chúng tôi đã chỉ ra trong thư, vẫn là để có được tài trợ cho phần lớn chi tiêu vốn từ các ngân hàng địa phương Trung Quốc. Và chúng tôi hy vọng mức giá rất hấp dẫn dựa trên cuộc đối thoại mà chúng tôi đã có và có rất nhiều sự quan tâm." Deepak Ahuja trình bày.

"Và như Deepak đã nói, kết nối một khoản vay nợ rất cạnh tranh ở Trung Quốc thực sự rất hấp dẫn về lãi suất và vì vậy chúng tôi không hy vọng rằng đó sẽ là một sự rút vốn cho công ty." theo Elon Musk.

Lợi thế của Tesla tại Trung Quốc: Theo Elon Musk: "Nếu bạn là người trong ngành công nghiệp ô tô, bạn hiểu điều này có ý nghĩa như thế nào, nhưng có lẽ nó không rõ ràng với mọi người. Tesla có cơ sở sản xuất hoàn toàn thuộc sở hữu đầu tiên tại Trung Quốc của bất kỳ công ty ô tô nào. Vì vậy, điều này là sâu sắc. Và chúng tôi rất đánh giá cao chính phủ Trung Quốc cho phép chúng tôi làm điều này. Tôi nghĩ đó là biểu tượng của việc họ muốn mở cửa thị trường và áp dụng và những điều đó không dành cho mọi người. Tôi chỉ nói như một mệnh lệnh đánh giá cao chính phủ Trung Quốc trong việc cho phép chúng tôi làm điều đó. Nó có một điều rất quan trọng."

Về sản xuất pin ở Thượng Hải"Chúng tôi sẽ làm các mô-đun và đóng kiện. Vì vậy, cơ sở thực sự chỉ là sản xuất cung cấp tế bào. Và về cơ bản bạn có thể sử dụng bất kỳ mật độ năng lượng cao, 2170 hóa học. Chúng tôi hy vọng nó là sự kết hợp của các tế bào được sản xuất tại Gigafactory của chúng tôi ở Nevada, các tế bào được sản xuất tại Nhật Bản và các tế bào được sản xuất tại địa phương ở Trung Quốc. Và chúng tôi cảm thấy tự tin về nguồn cung đủ để đạt 3.000 đơn vị mỗi tuần." Elon Musk nói.

Cung cấp Model 3 giá thấp hơn"Chúng tôi cần đưa nhà máy Thượng Hải lên mạng. Tôi nghĩ rằng, biến số lớn nhất để có được tới trên 500.000 xe một năm. Xe của chúng tôi rất đắt tiền khi vào Trung Quốc. Chúng tôi chịu thuế nhập khẩu, chúng tôi chịu chi phí vận chuyển, chúng tôi có chi phí lao động cao hơn ở Trung Quốc. Và chúng tôi không bao giờ đủ điều kiện cho bất kỳ khoản tín dụng thuế EV nào. Rất nhiều người chỉ trích Tesla vì quá phụ thuộc vào các ưu đãi. Trên thực tế, đối với một công ty sản xuất EV, chúng tôi có ít quyền truy cập nhất vào các ưu đãi. Bởi vì có rất nhiều quốc gia đã đặt giới hạn giá vào ưu đãi EV, điều này ảnh hưởng đặc biệt đến Tesla. Và tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của EV, chúng tôi chưa bao giờ có bất kỳ trợ cấp hay ưu đãi thuế nào cho xe cộ." Elon Musk cho biết.

Về cách nhu cầu ở Trung Quốc tăng so với châu Âu: "Mối quan hệ của chúng tôi thực sự với châu Âu và Trung Quốc là làm thế nào để chúng tôi có được những chiếc xe được sản xuất và đặt hàng để nó đến tay khách hàng trước khi kết thúc quý và chúng tôi không có một số lượng lớn xe theo đơn đặt hàng. Đó là thử thách lớn nhất của chúng tôi. Nhà máy của chúng tôi giống như bây giờ chỉ sản xuất ô tô cho Trung Quốc và Châu Âu. Đó là tất cả những gì nó làm được đối với Model 3. Và toàn bộ sự tập trung của chúng tôi đều ổn, làm thế nào để chúng tôi tạo ra những chiếc xe đó, đưa chúng lên một con tàu nhanh nhất có thể." - Elon Musk

Về quan hệ thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc: "Chúng tôi không biết những gì sắp xảy ra với các cuộc đàm phán thương mại. Vì vậy, nó rất quan trọng để có được những chiếc xe đặc biệt là đến Trung Quốc càng sớm càng tốt. Chúng tôi hy vọng các cuộc đàm phán thương mại diễn ra tốt đẹp, nhưng nó không rõ ràng. Nhưng chúng ta cần phải có một loại thỏa thuận ngừng chiến về cuộc chiến thuế quan." Elon Musk


Yi Khang - NHASANGNGHIEP.VN

 

content

Các tin khác

0_giay-thong-minh-01.jpg

Puma đang phát hành giày thông minh tự buộc dây để cạnh tranh với Nike

NHASANGNGHIEP.VN - Giày tự buộc dây thông minh Puma sẽ có giá 330 đô-la và có sẵn từ mùa xuân năm 2020. Mỗi chiếc giày thông minh sẽ có một pin lắp dưới đế có thể được sạc qua đế sạc không dây hoặc...

02-02-2019

0_mark-facebook.jpg

Cổ phiếu tăng vọt, Facebook đã loại bỏ những lo ngại về các vụ bê bối và kêu gọi tẩy chay trong năm 2018

NHASANGNGHIEP.VN - Cổ phiếu của Facebook đang tăng vọt sau khi đánh bại kỳ vọng của các nhà phân tích trong quý 4 năm 2018. Vào thứ Tư, công ty mạng xã hội đã công bố kết quả tài chính cho quý trước...

31-01-2019

0_ceo-nghiem-xuan-huy.jpg

Công ty fintech Việt Nam Finhay nhận khoản tài trợ 1 triệu USD từ Đối tác liên doanh Insignia

NHASANGNGHIEP - Bên cạnh nhà đầu tư chính Insignia Venture Partners, Finhay cũng nhận được các quỹ đầu tư vòng hạt giống từ Hồng Kông và Mỹ.

29-01-2019

0_pham-thanh-duc-momo.jpg

Ứng dụng thanh toán hàng đầu Việt Nam Momo đón nhận vòng đầu tư bởi Warburg Pincus

Momo đã có một số nhà đầu tư tên tuổi lớn; Standard Chartered đã dẫn đầu một vòng 28 triệu đô la trong năm 2016 trong khi Goldman Sachs đã đầu tư 5,8 triệu đô la vào năm 2013.

25-01-2019