Ông chủ của Uniqlo muốn một người phụ nữ thành công thay thế vai trò CEO của mình

04-11-2019

NHASANGNGHIEP.VN | VIETKINGS - Tỷ phú Tadashi Yanai, người sáng lập của Công ty Fast Retailing 70 tuổi, cho biết ông muốn có được một người phụ nữ thành công làm điều hành, điều này sẽ tốt hơn cho nhà bán lẻ lớn nhất châu Á.

"Công việc phù hợp hơn với một người phụ nữ", Tadashi Yanai, giám đốc điều hành đằng sau công ty quần áo khổng lồ Uniqlo, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Họ là những người kiên trì, ��ịnh hướng chi tiết và có ý thức thẩm mỹ."

 

Tỷ phú sáng lập Uniqlo Tadashi Yanai.

Khi Yanai ngày càng lớn tuổi, ông được hỏi thường xuyên hơn về sự kế thừa tại công ty, mà ông đã xây dựng từ cửa hàng may đo của cha mình thành một thương hiệu toàn cầu. Một ứng cử viên sáng giá có thể là Maki Akaida, người được chỉ định trong năm nay để điều hành các hoạt động của Uniqlo Nhật Bản - công ty có lợi nhuận cao nhất.

Yanai cho biết ông muốn tăng tỷ lệ nữ giám đốc điều hành cấp cao lên hơn một nửa. Fast Retailing hiện có sáu phụ nữ trong các vai trò như vậy, sau khi đạt được mục tiêu vào năm ngoái là có hơn 30% phụ nữ ở vị trí quản lý.

Nhật Bản đã phải đối mặt với sự giám sát về sự thiếu đa dạng giới trong vai trò quản lý cấp cap; chỉ có 4,1% chức danh điều hành tại các công ty giao dịch công khai trong nước là do phụ nữ nắm giữ. Theo nhiều nghiên cứu, điều đó mờ nhạt so với những nơi như Hoa Kỳ, nơi phụ nữ chiếm khoảng một phần tư hàng ngũ điều hành, theo nhiều nghiên cứu.

 

Maki Akaida - Nữ CEO đầu tiên cho hoạt động kinh doanh tại Nhật Bản của Uniqlo.

"Có khả năng", CEO Yanai cho biết khi được hỏi liệu Akaida có phải là người kế thừa tiềm năng hay không. Akaida, 40 tuổi, gia nhập công ty vào năm 2001 và đã quản lý các cửa hàng Uniqlo tại Trung Quốc và Nhật Bản, cũng như làm việc trong các bộ phận bán hàng và nhân sự.

MỞ RỘNG THỊ THƯỜNG NƯỚC NGOÀI

Bất kỳ người kế nhiệm nào của Yanai sẽ được thừa hưởng một trong những thương hiệu toàn cầu dễ nhận biết nhiều hơn của Nhật Bản, sau khi Fast Retailing chống lại sự ảm đạm trong nước bằng cách mở rộng Uniqlo ra nước ngoài. Doanh thu tăng trưởng ổn định, vượt 2 nghìn tỷ yên (18,9 tỷ USD) trong năm 2018, chủ yếu thông qua các cửa hàng mới ở thị trường nước ngoài từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ.

Thủ tướng Shinzo Abe đã tìm cách thúc đẩy phụ nữ trong lực lượng lao động trong bối cảnh thiếu hụt lao động do Nhật Bản già hóa và dân số bị thu hẹp. Với tỷ lệ sinh giảm, số người sẽ giảm gần một phần ba vào năm 2060, đến lúc đó khoảng 40% sẽ là 65 tuổi hoặc hơn, theo Viện nghiên cứu an ninh xã hội và dân số quốc gia.

 

Ông Yanai cho biết một phụ nữ thành công sẽ phù hợp để thay thế ông trong tương lai.

"Chúng tôi làm kinh doanh bán quần áo - chúng ta già đi là một điều không tốt cho việc này", Yanai nói.

Các nhà đầu tư đang xem xét sự đa dạng giới tính trong hàng ngũ quản lý để đánh giá cổ phần của họ. Điều đó đặc biệt đúng đối với các công ty tiêu dùng nơi điều quan trọng là có các giám đốc điều hành tương tự và phù hợp với hồ sơ khách hàng cốt lõi, theo Kathlyn Collins, nhà phân tích tại Matthews Asia, một quỹ có trụ sở tại San Francisco quản lý khoảng 30 tỷ đô la.

CỘNG SINH VỚI BỨC TRANH NHÂN KHẨU HỌC

"Chúng tôi hy vọng rằng sẽ có đủ những người giám sát quản lý có một số kinh nghiệm với nhân khẩu học đó, những người có thể quen thuộc với nhu cầu, ý muốn, xu hướng của khách hàng đó", Collins nói.

Khu vực Đông Nam Á sẽ trở thành một phần ngày càng quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Fast Retailing, Yanai nói thêm. Công ty cho biết sẽ đầu tư 1,8 triệu đô la vào quan hệ đối tác với Tổ chức Lao động Quốc tế, một chi nhánh của Liên hợp quốc, để giúp hỗ trợ công nhân nhà máy ở Indonesia. ILO cũng sẽ tiến hành một nghiên cứu ở các quốc gia khác, nơi mà Fast Retailing có các nhà máy hợp đồng để khai thác các cách để cải thiện sự bảo vệ xã hội cho người lao động trong tương lai.

 

Uniqlo sẽ mở cửa hàng đầu tiên tại Tp. Hồ Chí Minh vào cuối năm 2019.

Yanai cho biết các khoản đầu tư như vậy là một cách giúp cả hai theo đuổi các mục tiêu kinh doanh và đóng góp cho thế giới, vì tính di động đi lên ở các nước đang phát triển có thể cuối cùng sẽ thúc đẩy tuyế  đầu của Fast Retailing.

"Nếu chúng tôi mở rộng ở một nơi mà thu nhập không tăng, chúng tôi không thể bán quần áo", Giám đốc điều hành Yanai nói.


Theo Duy Khang - CEOBANK.VN (Vietkings)

 

content

Các tin khác

0_uniqlo-736.jpg

VIETKINGS - CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU: UNIQLO mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam và lý do mở rộng thị trường

NHASANGNGHIEP.VN | VIETKINGS - Uniqlo, một công ty con của Công ty bán lẻ nhanh Nhật Bản, đã mở hơn 2.200 cửa hàng tại 24 thị trường trên toàn thế giới. Nhà bán lẻ đã thành lập doanh nghiệp tại Việt...

03-11-2019

0_angkor-c6.jpg

VIETKINGS - CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU: Doanh số bán hàng của Carlsberg tăng trưởng mạnh mẽ ở châu Á và Tây Âu, kiểm soát hoàn toàn Angkor Beer

NHASANGNGHIEP.VN | VIETKINGS - Bằng cách thúc đẩy thương hiệu bia cao cấp mang tính biểu tượng, cùng với danh mục đầu tư cao cấp quốc tế và kinh doanh nước giải khát thành công, Carlsberg có vị trí...

02-11-2019

0_hyundai-card-01.jpg

Sự kiện M&A: Hyundai Card của Hàn Quốc mua 50% cổ phần của FCCOM với giá 42 triệu đô la

NHASANGNGHIEP.VN | VIETKINGS - Hyundai Card đã mua 50% cổ phần của Công ty Tài chính TNHH MTV Cộng đồng (FCCOM) của Việt Nam với giá 49 tỷ won (42 triệu USD). Sau khi mua, FCCOM sẽ hoạt động như một...

01-11-2019

0_lyn_goodear.jpg

Các CEO thường mù tịch trước các vấn đề văn hóa

NHASANGNGHIEP.VN | VIETKINGS - Các nhà điều hành doanh nghiệp của Úc thường mù trước các vấn đề văn hóa trong chính công ty của họ, một nghiên cứu mới cho biết. Nghiên cứu cho thấy thường khó khăn hơn

29-10-2019