CEO Asanzo: 'Chờ đủ tiền mới khởi nghiệp thì ý tưởng đã cũ'

24-09-2018

Chủ tịch Phạm Văn Tam cho rằng dù không có tiền vẫn có thể kinh doanh nếu biết vận dụng đúng khả năng và thế mạnh của riêng mình.

Tại sự kiện "Toàn cảnh bức tranh huy động vốn" trong khuôn khổ chương trình bình chọn Startup Việt 2018 do VnExpress tổ chức vừa diễn ra tại TP HCM vào tối 10/9, chủ hãng tivi Việt Phạm Văn Tam cho biết khi tiếp xúc các startup ông luôn nhận được câu hỏi "Tiền ở đâu ra để khởi nghiệp?". Chủ tịch Asanzo cho rằng nếu quá cầu toàn, chờ đợi đến khi kiếm đủ tiền mới bắt đầu startup thì ý tưởng đã lạc hậu. Quan trọng là có đam mê, xác định đúng mục tiêu và tạo được uy tín.

"Có thể bạn nghĩ rằng bây giờ tôi thành công thì nói chuyện này rất dễ nhưng thực tế là tôi đã khởi nghiệp vài chục lần mà có lúc không có đồng nào trong tay", ông Tam nói.

ceo asanzo cho du tien moi khoi nghiep thi y tuong da cu

Ông Phạm Văn Tam - CEO Asanzo (thứ ba từ phải sang) chia sẻ về việc tìm vốn đầu tư tại sự kiện "Toàn cảnh bức tranh huy động vốn" do Báo VnExpress tổ chức tại TP HCM. Ảnh: Hữu Khoa.

Nêu ví dụ cụ thể về việc tìm nguồn vốn đầu tư, ông Tam cho biết số tiền ban đầu có được từ vay mượn người thân, bạn bè. Cho dù lúc chuẩn bị ra dự án làm tivi, mọi người xung quanh đều ngăn cản nhưng ông quyết chí làm cho bằng được bởi tin tưởng thế mạnh của mình là ngành điện tử. Dù không hoàn toàn ủng hộ về mặt ý tưởng nhưng họ vẫn quyết định hậu thuẫn một phần về mặt tài chính vì tin tưởng vào uy tín mà ông Tam đã gây dựng trong thời gian dài, từ đó tạo nên những bước khởi đầu của Asanzo.

"Tôi cũng thuyết phục đại lý cho ứng trước, đảm bảo tivi của mình là khác biệt để tạo khả năng cạnh tranh cho họ. Tất nhiên, việc có thể được cho mượn nợ phụ thuộc vào uy tín mà bạn xây dựng với đối tác của mình, nó đòi hỏi phải có thời gian và sự kiên trì", ông Tam nhấn mạnh.

Khi mới bắt đầu, khách hàng khó đặt niềm tin vào startup, nhất là trong ngành hàng điện tử. Người tiêu dùng thường nghe theo tư vấn từ đại lý vốn có kinh nghiệm bán hàng nhiều năm chứ ít để ý đến một hãng hay thương hiệu hoàn toàn mới. Vì thế khởi nghiệp có thể đặt mục tiêu lớn nhưng phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, mà trước tiên là giữ uy tín với đối tác của mình. Nếu đã tạo dựng được uy tín, trong tương lai sẽ có cơ hội phát triển.

"Đừng bao giờ chờ đợi đến khi đủ tiền mới thực hiện vì bạn sẽ không bao giờ chờ nổi hoặc ý tưởng sẽ trở nên lỗi thời theo thời gian. Thay vào đó, hãy tìm ra đam mê và mục đích khởi nghiệp thật sự của mình là gì. Chính sự đam mê và nhiệt huyết ấy có thể dẫn lối các nhà đầu tư đến với bạn. Việc kêu gọi vốn không phải là dễ dàng nhưng đam mê và sự kiên trì với niềm tin của mình có thể mang đến một khoản đầu tư mà bạn đang cần", CEO Asanzo đưa ra lời khuyên.

Có nhiều bạn trẻ tìm đã đến ông Tam để thuyết phục đầu tư nhưng chỉ một vài lần là "lặn mất tăm hơi", điều đó chứng tỏ họ không kiên trì. Không phải ngay lập tức mà nhà đầu tư có thể hiểu ngay về dự án của bạn mà cần có nhiều thời gian để hiểu sâu hơn. Chẳng nhà đầu tư nào dại dột rót tiền vào dự án mà mình không hiểu, mỗi người đều có sự thận trọng của riêng mình.

ceo asanzo cho du tien moi khoi nghiep thi y tuong da cu

Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam cho rằng startup có nhiều tiền ngay từ đầu dễ bị hư và thất bại, ít tiền nhưng biết vận dụng vốn tốt, đặt mục tiêu đúng, quyết theo đuổi đam mê sẽ thành công. Ảnh: Thành Nguyễn.

Đơn cử khi vay mượn bố mẹ có thể dễ nhưng đề cập số tiền lớn với một người ngoài thì thật khó họ tin tưởng chỉ trong một lần tiếp xúc, cho nên kiên trì chính là bí quyết thành công trong kêu gọi vốn. Tuy nhiên, có quá nhiều tiền chưa chắc sẽ giúp startup thành công bởi dễ đi chệch hướng và không biết cách quản lý hợp lý. Đừng làm quá to ngay từ khi bắt đầu bởi thiếu kinh nghiệm sẽ dễ khiến hụt chân trong cuộc đua dài hơi.

"Bên cạnh đó, bạn phải hiểu rõ điểm mạnh của mình là gì và tìm người giỏi trong những cái mình còn thiếu để xây dựng dự án vững chắc. Khởi nghiệp không khó, quan trọng là bạn trẻ hiểu rõ mình và đủ đam mê để theo đuổi đến cùng", CEO Asanzo kết luận.


Theo Vietnambiz

 

content

Các tin khác

0_0000-12.jpg

Vương Hưng: Bỏ học Tiến sĩ để dựng nên đế chế giao hàng Mỹ Đoàn Võng

NHASANGNGHIEP.VN - Mặc dù một loạt các thất bại ban đầu, doanh nhân internet Vương Hưng (Wang Xing, 王兴) đã quản lý để xây dựng những gì bây giờ được coi là nền tảng dịch vụ giao hàng theo yêu cầu...

22-09-2018

0_0000-khoi.jpg

CEO WeFit Nguyễn Khôi: Sự thành công được đánh giá qua việc sử dụng vốn

Trong chương trình Cà phê khởi nghiệp VTV1, CEO WeFit Nguyễn Khôi đã chia sẻ tình hình kinh doanh hiện tại, những khó khăn cũng như giải pháp đối với WeFit, startup công nghệ trong lĩnh vực sức khỏe...

21-09-2018

0_0000-QDI_2265_1.JPG

CEO Phạm Văn Tam: 'Thay đổi nhận diện thương hiệu để vươn lên dẫn đầu'

Việc làm mới bộ nhận diện thương hiệu của Asanzo là một phần trong chiến lược vươn mình trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam của CEO Phạm Văn Tam.

20-09-2018

0_17-IMG_5984.JPG

Kể chuyện FPT 30 năm lập nghiệp bằng… giao hưởng

Giữa tháng 09 vừa qua, câu chuyện 30 năm FPT mở lối tiên phong đã được tái hiện bằng âm nhạc qua đêm Đại nhạc hội với tên gọi Sống được tổ chức tại Hoàng Thành Thăng Long.

20-09-2018